Theo bao congly.vn, thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-KL/TW về phát triển vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của TP. HCM, ngày 12/7.
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM cho biết, qua tính toán của Sở và Viện Nghiên cứu phát triển, TP mỗi năm thiệt hại khoảng 138.000 tỷ đồng vì tình trạng ùn tắc giao thông.
Đại diện Sở GTVT TP thông tin, thống kê các chỉ số về giao thông của TP. HCM chiếm khoảng 1/4 cả nước. Điều này cho thấy những áp lực giao thông rất lớn. Ông dẫn chứng một vài số liệu như, sản lượng cảng biển chiếm 26% sản lượng hàng hóa cả nước với 174 triệu tấn; lưu lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 41,1 triệu lượt/năm, đạt khoảng 25% cả nước; lượng đăng ký phương tiện giao thông khoảng 8,7 triệu, tương đương 26% cả nước...
Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP. HCM được đánh giá là nghiêm trọng. Tuy nhiên, từ năm 2015 bằng các giải pháp tích cực, cơ bản TP kiểm soát được tình trạng giao thông, nhất là tại khu vực sân bay, cảng biển.
Nói rõ hơn về việc này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá, ách tắc giao thông đang là cản trở lớn nhất đối với sự phát triển của TP. HCM.
Ông Dũng dẫn chứng, TP Manila đóng góp tới 30% GDP của Philippines, nhưng vấn đề ách tắc giao thông đã làm giảm khoảng 8% GDP của quốc gia này. Hoặc như Bangkok (Thái Lan) đã làm 30 năm nay vẫn chưa xử lý xong được tình trạng ùn tắc giao thông.
"TP. HCM cần bắt đầu giải quyết vấn đề này sớm", Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh.
Trao đổi ý kiến tại hội nghị được báo tienphong.vn đưa tin: Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đang triển khai đề án tổ chức lại giao thông công cộng để tác động hành vi, thói quen tham gia giao thông của người dân.
Ông Mãi cũng cho rằng, việc tổ chức lại hệ thống metro cần cách tiếp cận khác. Nếu làm rời rạc từng tuyến như hiện nay thì tới năm 2045 cũng không xong, mà xong cũng khó phát huy được. Song song đó, Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh, việc cần phát huy cả hệ thống giao thông thuỷ, quy hoạch mạng lưới đường sắt kết nối vùng.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, TP cần nhìn nhận thêm về các vấn đề còn tồn tại, ách tắc khác đang diễn ra trên địa bàn, như chuyện úng ngập lâu dài; tình hình phát triển đô thị; đồng thời xem lại năng lực của tuyến y tế dự phòng, y tế cơ sở; vấn đề tăng dân số cơ học. “TP. HCM xem xét cần kiến nghị gì lên Trung ương để được hỗ trợ hay tự giải quyết được”, Bộ trưởng Dũng bày tỏ.