Theo Ban An toàn giao thông TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2019 xảy ra hơn 3.400 vụ tai nạn giao thông, làm 641 người chết, hơn 2.400 người bị thương, giảm 5,5% vụ và 10,35% người chết so với năm ngoái, không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đây là năm thứ 3, TP. Hồ Chí Minh giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương, tuy nhiên tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Tình trạng giao thông ùn ứ các cửa ngõ, sân bay, bến cảng… thường xuyên xảy ra gây ảnh hưởng đến người dân. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố cho biết, với chủ đề: "Đã uống rượu bia, không lái xe", trong năm 2020, Thành phố đặt mục tiêu giảm 5-10% cả 3 mặt của tai nạn giao thông so với năm 2019.
Đánh giá những nỗ lực của Thành phố năm 2019, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh, cho rằng Thành phố đã liên tục hoàn thành chỉ tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương). Về khắc phục ùn tắc giao thông, Thành phố có kế hoạch kiểm soát với 28 điểm có nguy cơ ùn tắc. Bước đầu đã ngăn chặn không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là hai khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Mặc dù có ùn ứ cục bộ nhưng trên địa bàn không xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, năm 2020 là năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vì vậy, cần thực hiện tốt chủ đề năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề "Đã uống rượu bia, không lái xe" và đề nghị tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TP. Hồ Chí Minh phải ký cam kết đã sử dụng rượu bia thì không được phép sử dụng phương tiện giao thông.
Ngoài ra, cần phải nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự giao thông; đẩy nhanh tiến độ và chất lượng xây dựng hạ tầng kết nối, tái cơ cấu lĩnh vực vận tải, đầu tư mới phương tiện, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông. Hạn chế phương tiện xe cá nhân, xây dựng các khu đô thị, trung tâm thương mại…cần phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.