Tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lê Quốc Cường cho biết, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, nhiều tính năng.
Cụ thể, khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.
Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.
Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.
Đặc biệt, dựa trên thông tin phản ánh của người dân, Tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.
Theo ông Cường, trong thời gian tới, hệ thống tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.
Đáng chú ý, hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố; hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ Tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, để xây dựng thành công đô thị thông minh, TP đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng, tạo nền tảng như xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến và đặc biệt là hình thành hệ thống liên thông các đầu số khẩn cấp 113 - 114 - 115. Việc vận hành hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông cũng đã đặt ra yêu cầu TP phải hướng đến xây dựng một Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn thống nhất thông qua một đầu số viễn thông duy nhất của TP.