Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

TP.HCM sẽ thí điểm " phạt nguội" xe quá tải từ kết quả cân tự động

Sở Giao thông Vận tảiTP.HCM đề xuất thí điểm "phạt nguội" xe quá tải thông qua phát hiện tại hai trạm cân tự động trên địa bàn, giúp giảm thủ công, tăng hiệu quả kiểm soát.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải để xuất triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn thành phố (phạt nguội) trong 1 năm.

Sở Giao thông Vận tải thí điểm "phạt nguội" tại khu vực trạm kiểm tra tải trọng tự động tại khu vực cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương-An Lạc.

Dữ liệu kết quả của trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Sau thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả thí điểm để mở rộng phạm vi trên toàn địa bàn.

Động thái trên đưa ra do việc kiểm soát xe quá tải ở thành phố hiện gặp khó khăn, chỉ lực lượng nòng cốt là thanh tra giao thông thực hiện, sau khi CSGT dừng phối hợp từ năm 2017. Việc xử lý ở hiện trường cũng bất cập do các tuyến đường ở thành phố đa phần nhỏ hẹp, khi dừng xe, dỡ hàng chở quá khổ, quá tải xuống đường dễ gây ùn tắc, tai nạn... Thành phố từng nhiều lần muốn đề xuất cho phép phạt nguội xe quá tải.

Giai đoạn 2016-2021 thông qua hệ thống cân tự động, TP HCM phạt hơn 6.000 xe quá tải với số tiền gần 80 tỷ đồng (ảnh: internet).

Giai đoạn 2016-2021 thông qua hệ thống cân tự động, TP HCM phạt hơn 6.000 xe quá tải với số tiền gần 80 tỷ đồng (ảnh: internet).

Từ tháng 11/2020 đến nay, các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động tại cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương-An Lạc đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thành phố triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính theo quy trình 1 cấp cân.

Theo Sở Giao thông Vận tải, Thành phố có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đa số các tuyến đường trong đô thị có mặt cắt ngang nhỏ, nên việc bố trí lực lượng dừng xe kiểm tra tải trọng trên đường rất khó khăn.

Nhiều trường hợp các lực lượng chức năng không thể dừng xe dù hệ thống cân sơ cấp đã báo hiệu phương tiện có dấu hiệu vi phạm vì để tránh ùn tắc giao thông.

Hệ thống các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được lắp đặt và đưa vào hoạt động từ năm 2016 tại 6 vị trí cầu Giồng Ông Tố, cầu Kỳ Hà 1, cầu Ông Lớn (2 trạm theo 2 hướng lưu thông), Trạm thu phí An Sương-An Lạc (2 trạm).

Giai đoạn 2016-2021 thông qua hệ thống cân tự động, TP HCM phạt hơn 6.000 xe quá tải với số tiền gần 80 tỷ đồng. Tuy nhiên theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hoá thành phố, tỷ lệ này quá ít, xe quá tải ở thành phố vẫn phức tạp, đặc biệt ở TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh... Tình trạng trên làm hệ thống cầu đường hư hại, gây cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Từ tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt trên Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng-Hà Nội).

Hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử "phạt nguội" phương tiện vi phạm