Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

TP.HCM thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng

(Dân sinh) - Mạng lưới xe đạp công cộng đưa vào hoạt động nhằm giảm ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ khách du lịch.

UBND TPHCM có văn bản về thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Quận 1 kể từ ngày 16/12. 

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Công Thương, Sở Tài chính, Cục Thuế TP, Công an TP và UBND Quận 1 chủ động phối hợp, hướng dẫn Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng. 

Theo Sở Giao thông vận tải, mạng lưới xe đạp giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn, thay vì đi bộ như hiện tại. 500 xe đạp được Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) lên kế hoạch nhập về TP.HCM đầu tháng 11, trong đó 388 xe phục vụ cho thuê, còn lại dự phòng.  

Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch... để phục vụ đi lại với các chặng đường ngắn.

Mô phỏng trạm triển khai xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM.

Mô phỏng trạm triển khai xe đạp công cộng tại trung tâm TP.HCM.

Mỗi trạm diện tích từ 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là 1m. Xe đạp sử dụng trong quá trình thí điểm là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động.

Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng... Để tránh mất cắp, thất lạc, người dùng khi đăng ký cần cung cấp, xác minh thông tin cá nhân hợp lệ.

Mỗi xe đạp cũng được gắn thẻ ID định danh. Thông qua phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển. 

Giá thuê xe trước mắt áp dụng 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/giờ/xe. Doanh nghiệp khai thác sau đó sẽ nghiên cứu đa dạng các loại vé. Riêng thời gian đầu miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dân sử dụng.