Theo đó, Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản gửi đến Trưởng phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và các quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về yêu cầu tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh các lớp cuối cấp năm học 2021-2022.
Cụ thể, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các đơn vị trường học tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh các lớp cuối cấp nhằm tri ân công ơn nuôi dạy của ông bà, cha mẹ, thầy cô đối với sự trưởng thành về mặt tri thức và nhân cách của học sinh.
Lễ tri ân phải tạo kỷ niệm đẹp, sâu sắc trước khi kết thúc năm học cho học sinh. Qua đó tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm của các em, đồng thời góp phần định hình hoạt động mang tính văn hóa truyền thống của nhà trường.
Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các đơn vị trường học tổ chức lễ phải tạo không khí vui tươi, ấm áp cho học sinh với các tiết mục văn nghệ tập trung vào các chủ đề ông bà, cha mẹ, thầy cô, trường lớp và tình bạn. Đồng thời trường học phải có phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh khi tổ chức lễ tri ân và trưởng thành tại đơn vị.
Đối với nội dung chương trình, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các đơn vị cần chủ động sắp xếp thời gian tổ chức chương trình lễ tri ân và trưởng thành năm học 2021-2022 phù hợp với điều kiện thực tế. Sau phần chương trình lễ, tùy theo điều kiện tại đơn vị, nhà trường tổ chức hoạt động vui chơi lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi của học sinh.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng lưu ý thủ trưởng các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch tổ chức và phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên trong ban tổ chức. Việc tổ chức các hoạt động vui chơi phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, đảm bảo sức khỏe học sinh và bảo quản, giữ gìn cơ sở vật chất tại đơn vị.
Chương trình Lễ tri ân và trưởng thành phải được thông tin rộng rãi đến cha mẹ học sinh, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cùng tham gia tổ chức. Đặc biệt, Chương trình phải đảm bảo tạo được không khí vui tươi, hân hoan, phấn khởi và đạt được mục tiêu giáo dục nhận thức cho học sinh, tránh việc tổ chức phô trương, hình thức, gây tốn kém.