Do tình hình ùn tắc giao thông tại các nút giao lớn ngày càng nghiêm trọng, chính quyền TPHồ Chí Minh đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc và chính quyền quận 1 về việc xác định phạm vi quy hoạch và quy mô bốn nút giao gồm ngã sáu Phù Đổng, bùng binh Quách Thị Trang, Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, và Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Phạm Ngũ Lão.
Khi được xây dựng hoàn chỉnh, nút giao An Phú sẽ có rất nhiều nhánh cầu vượt đi các hướng để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: VEC
Song song với việc xác định quy mô các nút giao ở trung tâm, chính quyền TPHồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các quận, huyện rà soát, đề xuất lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các nút giao thông, trong đó ưu tiên lập quy hoạch trước các nút giao trên các đường vành đai, đường trục hướng tâm để trình UBND TPHồ Chí Minh trong tháng 2/2017, nhằm phê duyệt, làm cơ sở để quản lý quy hoạch đô thị được đồng bộ. Đồng thời, giải quyết các thủ tục về đất đai, cấp phép xây dựng và tháo gỡ vướng mắc cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi quy hoạch tại các nút giao thông.
Hiện nay, TPHồ Chí Minh đang ưu tiên xây các nút giao đang là điểm "nóng" về kẹt xe. Cụ thể, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) hiện đã được chính quyền TPHồ Chí Minh chấp thuận và đã có nhà đầu tư đồng ý xây dựng với tổng kinh phí dự kiến 2.620 tỉ đồng. Dự án bao gồm xây cầu vượt và hầm chui để giảm ùn tắc giao thông ở nút giao này.
Ở khu vực phía Đông Bắc, hiện tại TPHồ Chí Minh đang xây dựng nút giao Mỹ Thủy để giải tỏa ùn tắc giao thông dẫn vào cảng Cát Lái. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 837 tỉ đồng.
Một nút giao cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông là nút giao An Phú hiện cũng được ưu tiên đầu tư sớm. Hồi giữa tháng 8/2016, trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHồ Chí Minh, kiến nghị giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lấy vốn dư còn lại của dự án đường cao tốc TPHồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây để phân kỳ đầu tư nút giao này.
Hai dự án khác là hầm chui nút giao An Sương và hầm chui nút giao Thủ Đức cũng được lên kế hoạch xây dựng. Trong đó, nút giao An Sương là điểm giao cắt giữa hai trục đường xuyên tâm quan trọng là đường Xuyên Á (quốc lộ 22) với đường Trường Chinh và đường Vành đai 2 (quốc lộ 1A).
Nút giao này đang có một cầu vượt theo hướng quốc lộ 1A. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm khu vực ngã tư An Sương thường bị tắc nghẽn do có nhiều xe từ nội thành đổ ra các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, quận 12. Do vậy, việc xây dựng một hầm chui theo hướng đường Trường Chinh – Quốc lộ 22 sẽ giúp giảm ùn tắc. Dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải TPHCM lập với số vốn đầu tư gần 550 tỉ đồng.
Tương tự là khu vực ngã tư Thủ Đức, nếu làm thêm hầm chui cộng với vòng xoay đường kính 40 mét phía trên thì sẽ giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía đông thành phố. Hiện tại, có một số nhà đầu tư đề xuất xây dựng hầm chui ở nút giao này.