Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

TP.Hồ Chí Minh: Đốn hạ 16 cổ thụ trăm tuổi

Tất cả 16 cây cổ thụ trăm tuổi trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1, TPHồ Chí Minh) sẽ bị chặt hạ, để lấy mặt bằng chuẩn bị thi công nhà ga Ba Son, thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên

 

Cây hàng trăn tuổi trên đường Tôn Đức Thắng

 

Ông Hoàng Như Cương, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TPHo cho biết, việc chặt các cây xanh này là bất khả kháng vì không còn phương án nào khác. Tuy nhiên, trong số các cây bị chặt hạ phục vụ việc thi công nhà ga ngầm này, có 4 cây được bứng dưỡng với mục đíchò Chí Minh đem đi nơi khác để trồng. Ngoài ra, còn 12 cây có đường kính quá lớn, lên đến hơn 1 mét nên bắt buộc phải chặt hạ.

Tổng số tiền dùng để chặt cây được định giá khoảng hơn 200 triệu đồng. Đại diện nhà thầu thi công chặt hạ cây cho biết: “Hiện nay, chi phí giá để chặt 1 cây rơi vào khoảng từ 3 - 5 triệu đồng, tùy theo đường kính hay tán và không gian xung quanh cây. Còn với chi phí bứng dưỡng, dù là cây nhỏ hơn, nhưng giá thành lại cao hơn, lên đến khoảng 20 triệu đồng/cây”.

 

Hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi sắp bị chặt hạ để lấy mặt bằng thi công nhà ga Ba Son thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên 

 

Trong khi đó, TS Đồng Văn Khiêm, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho rằng, sau khi xem xét nhiều lần, đơn vị này đã tham mưu cho nhà thầu thi công phương án là loại bỏ toàn bộ các cây ở khu vực đường Tôn Đức Thắng. Về lâu dài, tất cả các cây sọ khỉ (hay còn gọi là xà cừ) này đều không được quy hoạch để trồng ở ven đường nội ô. Vì thế, việc đốn hạ là đúng đắn. Riêng một số cây nhỏ sẽ bứng dưỡng, nhưng không thể trồng ở các tuyến đường khác tại các quận trung tâm, mà chỉ có thể trồng ở các khu công viên ngoại thành.

 

 

Tất cả các cây bị đốn hạ lần này là cây sọ khỉ, đều có tuổi đời trăm tuổi, đường kính lớn hơn 1 mét và được coi là một trong những hàng cây đẹp nhất của thành phố. Sau khi đốn hạ, tất cả vật liệu gỗ của cây được giao lại cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở Giao thông - Vận tải  quản lý. Dự kiến, số gỗ này có thể được sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, hoặc làm ghế ngồi cho hành khách ở chính nhà ga Ba Son