Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp

(Dân sinh) - Đó là một trong những chiến lược phát triển của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (HVCT) đến năm 2030 tầm nhìn 2040.

Ngày 22/8, tại Trường HVCT diễn ra Hội thảo "Định hướng xây dựng chiến lược phát triển Trường HVCT đến năm 2030 tầm nhìn 2040".

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường HVCT cho biết, trong thời gian qua Trường HVCT luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho thị trường lao động trên cả nước. Số học sinh, sinh viên ra trường đều có việc làm đúng với ngành nghề mà nhà trường đào tạo.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 1.

TS. Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường HVCT phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên theo TS. Nguyễn Thị Hằng, hiện nay, công tác đào tạo nguồn nhân lực của nhà Trường HVCT vẫn còn một số hạn chế sau: Đội ngũ giáo viên khi giảng dạy các môn thực hành ở khu xưởng, nhà máy còn lúng túng. Đội ngũ cán bộ vẫn chưa đạt chuẩn. Bên cạnh đó, việc đầu tư trang thiết bị, máy móc đạt chuẩn để đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn vẫn còn gặp một số khó khăn…

"Chất lượng đào tạo là danh dự và thương hiệu của nhà trường"

Tại hội thảo, TS. Bùi Văn Hưng, Hiệu phó Trường HVCT trình bày: Trong thời gian qua Trường HVCT luôn được Chính phủ và Bộ LĐ-TB&XH quan tâm, hỗ trợ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nhờ sự quan tâm kịp thời của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, nhà trường đã có những bước phát triển cả về quy mô, chất lượng đào tạo, học sinh, sinh viên ra trường có việc làm cao… từng bước đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động trong nước và hội nhập quốc tế.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 2.

TS. Bùi Văn Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường HVCT trình bày tại hội thảo.

Nhà trường luôn xác định giá trị cốt lõi "Chất lượng đào tạo là danh dự và thương hiệu của nhà trường"; "Đào tạo liên kết giữa trường và doanh nghiệp" là vấn đề sống còn của nhà trường.

Với phương châm "Trường và doanh nghiệp là hai thành tố của thị trường lao động" nhà trường đã chuyển đổi 26 nghề đào tạo theo mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp; chuyển 40% modul, môn học của chương trình đào tạo xuống doanh nghiệp đào tạo.

"Nhà trường luôn luôn cam kết 100% với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về chất lượng đào tạo. Cam kết 100% học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp", TS. Bùi Văn Hưng khẳng định.

Cần nâng cao đội ngũ giảng viên và đầu tư cơ sở vật chất

Tại hội thảo nhiều Nhà khoa học, Tiến sĩ đã phát biểu và góp ý để Trường HVCT có cơ sở xây dựng chiến lược phát triển Trường HVCT đến năm 2030 tầm nhìn 2040.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 3.

TS. Phan Long, Viện Khoa học Kỹ thuật TP.HCM (ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) gợi ý, trong thời gian tới, Trường HVCT nên chú trọng đào tạo đội ngũ chất lượng giảng viên chất lượng cao. Bên cạnh đó cũng nên đầu tư bồi dưỡng các đội, nhóm sinh viên giỏi. Nhà trường nên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý và giảng dạy.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 4.

TS. Đặng Văn Thành, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM biểu dương kết quả đạt được của Trường HVCT trong quá trình thực hiện tự chủ. Để thời gian tới trường phát triển mạnh mẽ hơn và đạt được chiến lược đề ra, TS Thành góp ý: Nhà trường nên rà soát lại chất lượng đội ngũ giảng viên và tiến hành bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Bên cạnh đó cần đầu tư nâng cao cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo trong thời đại công nghệ hiện nay và nâng cao hiệu quả đào tạo các ngành nghề tiềm năng. "Trường HVCT nên tập trung nguồn lực và xây dựng mô hình đào tạo nghề kiểu mẫu để thu hút các trường và các doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo".

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 5.

PGS. TS. Bùi Văn Hồng, Viện Khoa học Kỹ thuật TP.HCM (ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) gợi ý, Trường HVCT nên biết thế mạnh của mình để tuyển sinh phát triển mô hình đào tạo 9+ phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 6.

TS. Võ Thành Đạt, ĐH Cảnh sát Nhân dân đề xuất Trường HVCT nên quyết tâm thay đổi đội ngũ giảng viên, tâm trung huy động những nhân lực chất lượng (thợ giỏi) ở các doanh nghiệp tham gia vào đội ngũ giảng dạy của nhà trường để từ đó tạo ra nguồn lao động có tay nghề chất lượng cao. Bên cạnh đó nhà trường nên đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp với nhu cầu đào tạo của thực tiễn và phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để đưa học sinh, sinh viên đến thực hành ngay tại nhà máy của doanh nghiệp.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 7.

TS. Bùi Đức Tú, ĐH Sài Gòn nhất trí cao với bản chiến lược của Trường HVCT trình bày. Bên cạnh đó, TS. Tú nêu ý kiến: "Nhà trường nên tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong đào tạo và tăng cường liên kết với các trường đào tạo ở các nước trên thế giới".

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 8.

TS. Cao Thị Thanh Xuân, ĐH Sài Gòn góp ý, Trường HVCT khi xây dựng chiến lược nhà trường nên nắm chắc được thế mạnh của mình, từ đó phát huy thế mạnh để thu hút học viên, thu hút đối tác tìm đến.

Qua nghe những góp ý của những nhà khoa học, TS. Nguyễn Thị Hằng và TS Bùi Văn Hưng bày tỏ lòng cám ơn sâu sắc với các nhà khoa học.

Từ những góp ý của các nhà khoa học, Trường HVCT sẽ tiếp tục tổ chức các nhóm nghiên cứu để hoàn thiện chiến lược của nhà trường từ nay đến năm 2030 tầm nhìn 2040.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: ‘Tăng cường đào tạo liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp’ - Ảnh 9.

Lãnh đạo Trường HVCT chụp hình lưu niệm cùng các nhà khoa học tham dự buổi hội thảo.