Trưởng phòng Văn hóa giải cứu du khách
Sáng nay, ông Hồ Đăng Tuấn, Giám đốc khách sạn Thái Bình Dương (thuộc Công ty CP Hữu nghị Nghệ An) cho biết, đoàn du khách đến từ ĐH Thái Bình được thỏa thuận, liên hệ đặt ăn uống và phòng nghỉ thông qua email (không có hợp đồng rõ ràng điều khoản giữa hai bên - PV) giữa Công ty du lịch Thái Bình Xanh (bên B, tỉnh Thái Bình) và khách sạn Thái Bình Dương (bên A, TX.Cửa Lò).
Ông Hồ Đặng Tuấn - GĐ khách sạn Thái Bình Dương trả lời báo chí - Ảnh: Q.Huy
Theo đó, bên A đồng ý bán giá phòng cho bên B từ ngày 4-6/7 là 900.000đồng/1 phòng 4 người/ngày; 700.000đồng/1 phòng 3 người/ngày và 800.000đồng/1 phòng 2 người/ngày với điều kiện khách đoàn, bên B sẽ phải ăn cơm 3 bữa/ngày tại khách sạn. Hình thức thanh toán chuyển khoản trước khi trả phòng ra về.
Tuy nhiên, khi PV xin được xem đoạn email hay thỏa thuận giữa bên A và B về việc khách đoàn và khách lẻ thì ông Tuấn không trả lời.
Văn bản ông Tuấn cung cấp còn thể hiện, mỗi suất ăn của du khách là 150.000đồng/người (10 khách), nhưng ông Đặng Việt Quang (hướng dẫn viên của đoàn) chỉ đặt nhà bếp làm thực đơn 130.000đồng/người. Ông Quang sợ hành vi của mình bị lộ nên đã đưa khách ra ngoài ăn để hưởng phần chênh lệch(?!)
Đại diện khách sạn Thái Bình Dương trả lời đoàn du khách ĐH Thái Bình : ''Số tiền chưa về, khách chưa được rời khỏi khách sạn'' (- Ảnh: Q.Huy chụp màn hình)
Theo phản ánh của đoàn du khách ĐH Thái Bình, ngay từ bữa cơm trưa ngày 4/7, các món ăn không hợp và du khách muốn tự ra ngoài ăn. Việc này trưởng đoàn du lịch đã trực tiếp vào nhà bếp thông báo, nhưng không có người nào phản ứng gì.
Do không dùng cơm như thỏa thuận, nhân viên khách sạn đã tính tiền phòng theo giá khách lẻ, tăng thêm 500.000đồng phòng cho 4 người; 400.000đồng phòng 3 người và 180.000đồng phòng 2 người. Số tiền mà khách sạn buộc đoàn du khách phải trả thêm là gần 21,5 triệu đồng.
Khoảng 10h ngày 6/7, đoàn khách 90 người trả phòng thì bị nhân viên khách sạn giữ lại cùng với 2 xe khách, không cho ra ngoài và yêu cầu thanh toán khoản tiền trên.
Biên bản Sở VH TT&DL tỉnh Nghệ An lập tại khách sạn Thái Bình Dương trước sự việc - Ảnh: Q.Huy
Nhận được tin báo, lực lượng thanh tra Sở VH-TT&DL Nghệ An; PA83 Công an Nghệ An và Phòng Văn hóa TX.Cửa Lò đến can thiệp thì số tiền phải trả chỉ còn 12,9 triệu đồng (tính theo khách đoàn).
Điều đáng nói là, ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa TX.Cửa Lò đã thanh toán số tiền trên để "giải cứu" đoàn du khách ĐH Thái Bình.
Trong biên bản xử lý của thanh tra Sở VH -TT&DL Nghệ An ghi rõ nội dung: ''Hiện tại Công ty du lịch Thái Bình Xanh nợ khách sạn Thái Bình Dương 12,9 triệu đồng. Khách sạn đang tạm giữ ô tô của đoàn biển số xe: 29B-023.88 và 29B-023.99.
Sau khi thống nhất, ông Võ Văn Thọ (Trưởng phòng VH TX.Cửa Lò) nộp đủ số tiền 12,9 triệu đồng, giải quyết cho khách hàng ra về lúc 13h 35p (6/7)''.
Khách sạn giữ xe: Không chấp nhận được
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Võ Văn Thọ nói rõ, hoàn toàn không thể chấp nhận được việc nhân viên khách sạn Thái Bình Dương giữ du khách và phương tiện ở lại.
''Hôm qua, tôi đã huy động toàn bộ lực lượng ngành văn hóa thông tin ở Cửa Lò đến để xử lý việc này. Khoản tiền 12,9 triệu đồng chúng tôi huy động toàn bộ anh em trong đoàn góp lại để giải quyết cho đoàn du khách Thái Bình trở về" - ông Thọ nói.
Khách sạn Thái Bình Dương nơi xảy ra sự việc
Ông Thọ thẳng thắn: ''Về ứng xử của khách sạn như vậy là không chấp nhận được. Sau sự cố đó, cơ quan nhà nước đã trực tiếp giải quyết, xử lý và du khách đã hài lòng ra về. Sáng nay, họ có gọi điện vào cảm ơn".
Việc khách sạn Thái Bình Dương với Công ty du lịch Thái Bình Xanh như thế nào, thanh tra sở đang tiếp tục làm việc. Đồng thời, phối hợp với thanh tra du lịch tỉnh Thái Bình để phối hợp xử lý, lời ông Thọ.
Được biết, số tiền 12,9 triệu đồng do ông Thọ ứng trả khách sạn cho đoàn du khách ra về hôm qua, hiện UBND thị xã Cửa Lò đã tạm ứng trong khi chờ kết luận của cuối cùng của ngành chức năng.