Theo Nghị định 46/2016/NĐ - CP, mức phạt điều khiển xe đi trên hè phố sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng - 400.000 đồng. Bên cạnh đó, nếu đi xe trên vỉa hè mà gây tai nạn thì lái xe còn chịu thêm hình phạt bổ sung là tịch thu giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
Trước đây tại nghị định 171/2013/NĐ-CP thì hành vi điều khiển xe trên vỉa hè không có quy định xử phạt. Đi ô tô trên vỉa hè là hành vi mới được bổ sung vào Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Cụ thể, tại Điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 46 quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.
Tại các thành phố lớn ở Việt Nam vào giờ tan tầm, các phương tiện giao thông như xe máy leo lên trên vỉa hè một cách ngang nhiên. Thậm chí sẵn sàng rú còi inh ỏi để người đi bộ nhường đường.
Chị Lê Thị Linh, sống tại thể Vĩnh Hồ, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội bày tỏ: “Nhiều khi hết giờ tôi chưa về ngay mà nán lại, qua giờ tắc đường mới về. Cảnh chen chúc lúc tắc đường, các xe tranh nhau đi vỉa hè rất kinh khủng. Mong rằng khi quy định được ban hàng sẽ giảm thiểu tình trạng đi xe trên vỉa hè, góp phần nâng cao văn hóa giao thông”.
Đánh giá về Nghị định, trung tá nguyễn Anh Sơn - Đội trưởng đội cảnh sát giao thông trật tự phản ứng nhanh quận Thanh Xuân , Hà Nội cho biết: “Tình trạng xe cộ lao lên vỉa hè, lấn chiếm phần đường người đi bộ quá nhiều bởi tắc đường giờ tan tầm. Trước đây chưa có quy định cụ thể nên chúng tôi không thể phạt. Hiện, có quy định, ngày áp dụng cụ thể rồi thì chúng tôi cứ thế tiến hành. Chúng tôi đã được tập huấn về nghị định này, sẽ xử phạt nghiêm minh đối với người vi phạm”.
Anh cho biết thêm, riêng địa bàn quận Thanh Xuân, những nơi thường xuyên ùn tắc sẽ bố trí lực lượng tằng cường để phát hiện, xử phạt hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, anh cũng cho rằng, xử phạt không dễ, quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành của người tham gia thì bộ mặt giao thông mới thay đổi.
Một số hình ảnh PV Báo Gia đình & Xã hội ghi nhận tình trạng đi xe trên vỉa hè trước ngày áp dụng quy định xử phạt ở địa bàn Hà Nội:
Dường như đã rthành thói quen, mâặc dù đoạn đường Thái Hà giờ tan tầm chưa tắc nhưng nhiều người vẫn đi xe trên vỉa hè.
Đoạn Láng Hạ dân chen nhau trên vỉa hè.
Đó cũng là thực trạng trên Huỳnh Thúc Kháng.
Ngang nhiên leo lên vỉa hè.
Hàu như các con phố đều diễn ra tình trạng xe leo lên vỉa hè để đi.
Theo Ngọc Thi (Giadinh.net.vn)