Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Từ ngày 1.8: Xử phạt nặng hàng loạt lỗi vi phạm giao thông

Còn hơn 1 tháng nữa Nghị định 46/2016 mới có hiệu lực, nhưng những điểm mới của Nghị định này là việc nâng mức xử phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông và xử lý vấn đề ùn tắc tại các trạm thu phí BOT, đang được Bộ GTVT đẩy mạnh tuyên truyền để xử lý từ ngày 1.8.

Phạt trạm thu phí gây ùn tắc

Ngày 17/6, ông Trịnh Xuân Thuỷ, Chánh Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam  cho biết, ngay khi Nghị định 46/2016 được Chính phủ thông qua, Bộ GTVT đã đẩy nhanh quá trình phổ biến, tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp nắm được do đó sẽ không có thời gian chờ, mà áp dụng mức xử phạt mới ngay từ 1/8.

Liên quan đến vấn đề xử phạt các trạm thu phí BOT nếu để ùn tắc nghiêm trọng xảy ra, ông Thuỷ cho biết, đã giao cho các chi cục làm việc với các chủ đầu tư, các trạm thu phí để ký biên bản cam kết. Theo đó, các trạm thu phí sẽ phải chủ động “xả trạm” giải toả ùn tắc nếu để người dân phản ánh và thanh tra bộ phát hiện thì sẽ bị phạt.

Cụ thể, theo quy định của Nghị định 46/2016, từ ngày 1/8, đơn vị tổ chức thu phí đường bộ bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ có một trong các vi phạm: Để số lượng ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100-150 xe, hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750m đến 1.000m; Để thời gian đi qua trạm thu phí của một ôtô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 - 20 phút.

Mức phạt sẽ tăng lên từ 10 - 20 triệu đồng nếu lượng ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí 150 - 200 xe, hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng 1.000m đến 2.000m; Để thời gian đi qua trạm thu phí của một ôtô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20 - 30 phút.

Mức phạt từ 30 - 40 triệu nếu số lượng ôtô xếp hàng chờ hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng hơn 2.000m, thời gian đi qua trạm thu phí của một ôtô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.

Nếu đơn vị tổ chức thu phí đường bộ có các vi phạm nói trên mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông như xả trạm tại khu vực trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng.

  

Các trạm thu phí BOT nếu để ùn tắc kéo dài có thể bị phạt tới 70 triệu đồng.

Xử phạt nặng lỗi vi phạm giao thông để “răn đe”

Không chỉ bổ sung, sửa đổi, làm rõ nhiều quy định trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Nghị định 46/2016 còn tăng nặng nhiều lỗi vi phạm giao thông, trong đó có những lỗi vi phạm bị phạt rất nặng nhằm tăng sự răn đe.

Cụ thể, đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị định 46 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của tài xế ôtô: Tăng mức phạt từ 10 - 15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở (mức 3), tước giấy phép lái xe (GPLX) 4 - 6 tháng.

Đối với người điểu khiển môtô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng. Vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng, tước GPLX 3 - 5 tháng.

Cũng theo nghị định mới, với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc, mức xử phạt được tăng cao. Theo đó, người điều khiển môtô, xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền500.000 - 1 triệu đồng thay vì mức 200.000 - 400.000 đồng trước đây.

Nghị định cũng bổ sung quy định, nếu dùng chân để điều khiển vô lăng xe ôtô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 - 8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng.

Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây TNGT sẽ bị phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tăng mức phạt đối với người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, tước quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Theo Nghị định số 171 thì hành vi vi phạm này chỉ bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng.

Nghị định cũng tăng mức phạt đối với lái xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ các mức từ 20 - 50%, 50 - 100%, 100 - 150%. Đối với lái xe, mức phạt cao nhất khi chở quá tải trên 150% sẽ phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3 - 5 tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết các hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT nghiêm trọng đều đã được điều chỉnh nâng cao mức phạt tiền cũng như phạt bổ sung và việc tăng mức phạt liên quan đến các nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT lần này nhằm tác động vào ý thức của người tham gia giao thông, tăng mức độ răn đe.