Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Tự ý cắt 23 kênh truyền hình, VTVcab sẽ bị xử lý

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định khi cắt 23 kênh truyền hình như HBO, Cinemax,... VTVcab chưa thông báo trước một cách rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại hợp đồng cung cấp dịch vụ.

 

Hơn nửa tháng sau khi Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) cắt 23 kênh truyền hình khiến người xem bức xúc, ngày 18/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã thông báo kết quả bước đầu sau khi tìm hiểu và làm việc chính thức với VTVcab giữa tuần trước.

Cục cho hay, trong thời gian vừa qua, đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.

Cụ thể, ngày 12/4 vừa qua, Cục CT&BVNTD đã làm việc với VTVcab. Theo đó, đơn vị này cho biết đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (website, chạy chữ trên nhiều kênh truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử…) từ ngày 23/3/2018. 

Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại hợp đồng cung cấp dịch vụ.

“Liên quan tới vấn đề này, Cục CT&BVNTD cho biế, Cục sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dung; đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dung; đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab.

Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với VTVcab có thể thực hiện theo quy định và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng. Đặc biệt, Cục CT&BVNTD cho biết, VTVcab đã cam kết, trước mắt sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết 30/4/2018.

Sau ngày 30/4, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ hoàn trả số tiền 1 đến 2 tháng sử dụng trải nghiệm và hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng, hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.

Đồng thời, VTVcab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn thành tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng.