Quốc hội vừa thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông, trong quý II, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông (tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó, 275.130 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (chiếm 22,23% các hành vi vi phạm).

Tính chung 6 tháng, trong số hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy có tới 501.400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 19,85% các hành vi vi phạm).
Tình hình trật tự, an toàn giao thông còn nhiều diễn biến phức tạp, nổi lên là số vụ tai nạn giao thông trong quý II tăng trên 11%, số người bị thương do tai nạn giao thông tăng trên 22% so với cùng kỳ năm 2023; xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 16 người.
Một trong những nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông và đặc biệt là tỷ lệ vi phạm nồng độ cồn vẫn rất cao.
Điển hình như tại TPHCM, quý II, lực lượng chức năng đã xử lý gần 40.900 trường hợp hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, so với cùng kỳ tăng 4.043 trường hợp (tăng 10,9%).
Tại Hà Nội, trong quý II, riêng các Tổ công tác 141 của Công an thành phố đã phát hiện, xử lý 2.151 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Tại Đồng Nai, 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh đã tăng cường, bố trí trên 14.000 tổ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; phát hiện và lập biên bản đối với 123.300 trường hợp, tăng gần 68.800 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023; trong đó vi phạm về nồng độ có trên 16.700 trường hợp, tăng hơn 7.000 trường hợp.
Tại Bắc Ninh, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt gần 28.500 trường hợp; trong đó đã phát hiện, xử lý gần 12.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 101% so với cùng kỳ năm 2023.
Tại Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm xảy ra 233 vụ tai nạn giao thông, làm chết 111 người, bị thương 160 người, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 67 vụ (40%), tăng 13 người chết và 64 người bị thương. Trong đó, hơn 80% vụ tai nạn xảy ra do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, riêng vi phạm nồng độ cồn chiếm 14%.
Tại Bến Tre, trong quý II, trên địa bàn tỉnh xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông, làm 40 người chết, 4 người bị thương, tăng 11 vụ, tăng 7 người chết, tăng 1 người bị thương so với quý I; trong đó, phát hiện 2.813 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 187 trường hợp so với cùng kỳ năm trước…
“Mặc dù xử lý quyết liệt nhưng vi phạm về nồng độ cồn vẫn chiếm cao nhất trong tổng số các hành vi vi phạm. Riêng vi phạm nồng độ cồn và tốc độ mỗi ngày xử lý trên 5.000 trường hợp; trên 20% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.
Đây là vấn đề chúng ta đã tập trung xử lý quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm nhưng tình hình chưa chuyển biến nhiều”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhận định.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, việc xử lý 5 nhóm hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; trong đó vi phạm về nồng độ cồn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của lực lượng cảnh sát giao thông.
Đồng thời, đề nghị công an các địa phương tập trung chỉ đạo và tham mưu UBND chấn chỉnh việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới với phương châm “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.
Hà Châu
Báo Lao động và Xã hội số 87