Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Ưu tiên xây dựng cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng

“Tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng trước để kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn hiện đang triển khai để tạo thành một hành lang đường cao tốc liên vùng”- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về kế hoạch và tình hình thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh này chiều 9/4.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Tại cuộc họp, ông Nông Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng cho biết, hiện nay, tuyến QL3 đã có hiện tượng xuống cấp, nhất là những đoạn qua đèo. Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô, kết cấu đường không đáp ứng được lưu lượng xe tăng nhanh để phục vụ vận chuyển hàng hóa giao lưu kinh tế, xuất nhập khẩu với Trung Quốc.

“Đặc biệt, tuyến QL4A, từ Lạng Sơn đến Cao Bằng hiện nay cũng đã xuống cấp, các phương tiện lưu thông  rất khó khăn, mất ATGT và dễ xảy ra ách tắc giao thông”- ông Hải cho biết.

Để khắc phục những tồn tại yếu kém về cơ sở hạ tầng giao thông, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Bộ GTVT cho phép chuẩn bị đầu tư cải tạo, nâng cấp toàn tuyến QL4A trong giai đoạn 2016 - 2020, đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, đồng thời xem xét  bổ sung tuyến đường bộ cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng và Bắc Kạn - Cao Bằng vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và đề nghị triển khai đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 để kết nối đường với cao tốc phía Trung Quốc, phục vụ phát triển KT-XH…

“Chúng tôi cũng đề nghị  Bộ GTVT xem xét, triển khai đầu tư đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 đoạn từ thành phố Cao Bằng đến tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn 2016 – 2020 đạt quy mô đường cấp III”, ông Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nói.

 

QL4A mới đoạn từ TX Cao Bằng đi Đông Khê (nguồn ảnh internet)

 

Trước một số kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đối với dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL4A đoạn Lạng Sơn – Cao Bằng, Bộ GTVT đồng ý bổ sung công trình này vào các dự án đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt, Bộ GTVT đã trình Chính phủ bổ sung hai tuyến đường bộ cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng và Cao Bằng – Bắc Kạn vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

“Tuy nhiên, tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng trước để kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn hiện đang triển khai để tạo thành một hành lang đường cao tốc liên vùng”- Bộ trưởng Thăng cho biết.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT cũng đồng tình về chủ trương xem xét phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL34; dự án đầu tư đường nối QL4A - QL3 (tránh thành phố Cao Bằng), dự án cầu Nà Cạn và 500m đường nối vào cầu…