Theo Vnexpress nội dung văn bản có nêu: "Hiện nay, Bộ Tài nguyên Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu".
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 6/2019, số container phế liệu tồn đọng trên 90 ngày ở các cảng Việt Nam là 4.474 container trong tổng số 9.211 container phế liệu đang được lưu giữ. Bộ Tài chính đã xây dựng phương án xử lý các lô hàng tồn đọng theo 4 bước, trong đó đối với các lô hàng phế liệu không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cơ quan Hải quan có văn bản thông báo yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày.
Quá 30 ngày kể từ ngày thông báo, các lô hàng không được vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sẽ được xử lý bằng hình thức tiêu hủy.
Theo báo Pháp luật Việt Nam, về việc một số quốc gia đã cương quyết xuất trả phế liệu nhập khẩu như Malaysia, Philippines, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp quản lý nhập khẩu phế liệu nhựa của Việt Nam theo hướng các quốc gia nêu trên, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2019.
Hiện Bộ Tài nguyên Môi trường đang phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ giao thông rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu.