Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk-mã chứng khoán VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, Vinamilk vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng dương, thông qua việc giới thiệu các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, mở rộng hệ thống phân phối và duy trì dịch vụ tốt.
Bất chấp dịch Covid-19, quý 2 vẫn giữ vững tăng trưởng
Theo báo cáo tài chính, quý 2/2020, Vinamilk đạt 15.495 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 9,5% so với quý 1/2020 dù thời điểm quý 2 là thời điểm toàn cầu đối mặt nhiều thách thức nhất do dịch bệnh Covid.
Đáng chú ý trong doanh thu quý 2/2020 là ngoài sự tăng trưởng của thị trường nội địa, Vinamilk vẫn giữ và khai thác được nhiều thị trường xuất khẩu. Tuy tình hình kinh tế trong nước và thế giới chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Vinamilk vẫn chủ động tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng. Hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn này ghi nhận các kết quả tích cực như xuất khẩu sữa đi Trung Đông với hợp đồng trị giá 20 triệu USD, xuất khẩu sữa đặc qua Trung Quốc, xuất sữa hạt và trà sữa vào thị trường Hàn Quốc…Nhờ đó, quý 2/2020 công ty tiếp tục thu về 2.131 tỷ đồng từ doanh thu nước ngoài.
Tháng 6 vừa qua, Vinamilk cũng là công ty sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sữa vào các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU).
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất Q2/2020 đạt 3.085 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2019. Biên lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 19,9%, bằng với cùng kỳ 2019 và thu nhập mỗi cổ phiếu đạt 1.586 đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ 2019.
Hoạt động kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 13.364 tỷ đồng, tăng 10,5% so với Q1/2020 và tăng 7,6% so với cùng kỳ 2019, chiếm tỷ trọng 86% trong doanh thu thuần hợp nhất.
Hoàn thành 55% kế hoạch năm
Theo báo cáo tài chính, 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 29.648 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 50% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần kinh doanh nội địa đạt 25.456 tỷ đồng và xuất khẩu trực tiếp đạt 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt là 7,7% và 7,3% so với cùng kỳ 2019.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm của Vinamilk đạt 5.861 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 55% kế hoạch năm. Thu nhập mỗi cổ phiếu đạt 3.013 đồng, tăng 2% so với cùng kỳ 2019.
Đáng chú ý là GTNFoods và Mộc Châu Milk bắt đầu cho thấy tăng trưởng cao hậu M&A vào Vinamilk khi đóng góp đạt 1.368 tỷ đồng doanh thu thuần. Riêng Mộc Châu Milk, doanh thu thuần 6 tháng tăng 8% so với cùng kỳ 2019. Đối với GTNFoods, LNST hợp nhất 6 tháng đạt 88,4 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 112% so với cùng kỳ. Các động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của GTNFoods gồm: hoạt động bán hàng được cải thiện và hiệu quả hơn; doanh thu tài chính tăng 72% so với cùng kỳ 2019 và mức
Các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 761 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 5% trong doanh thu thuần hợp nhất. Hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mĩ bị ảnh hưởng khi các trường học tại bang California – nhóm khách hàng chính của Driftwood – vẫn đóng cửa do dịch cúm Covid-19. Ở khía cạnh tích cực, doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia đã ghi nhận mức tăng trưởng trên 20% trong Q2/2020 nhờ nhu cầu tốt đối với sản phẩm sữa tại thị trường này.
Tháng 9 sẽ chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và phát hành cổ phiếu thưởng
Vinamilk công bố sẽ chốt quyền vào 30/9 tới đây để trả cổ tức bằng tiền đợt 1/2020 cho cổ đông tỷ lệ 20% tức mỗi cổ phiếu của cổ đông hiện hữu được nhận 2.000 đồng cổ tức. Cổ tức sẽ được chi trả vào 15/10/2020.
Vinamilk cũng sẽ chốt quyền phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 5:1 cho cổ đông hiện hữu vào 30/9. Mỗi cổ đông sở hữu 5 cổ phần tại ngày đăng ký cuối cùng sẽ được nhận