Phát biểu khai mạc lễ trao giải, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, điểm mới trong việc xét tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2019 là ngoài các hạng mục như những năm trước, năm nay còn tôn vinh các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch và các đơn vị truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao chứng nhận cho 5 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực tiêu biểu và 5 đơn vị truyền thông có nhiều đóng góp cho ngành Du lịch Việt Nam
Phát biểu tại Lễ vinh danh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: “Với vai trò là lực lượng nòng cốt, là động lực phát triển, hệ thống doanh nghiệp du lịch ngày càng có nhiều đóng góp tích cực đối với sự phát triển của ngành du lịch. Việc bình chọn các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu hàng năm có ý nghĩa quan trọng để ghi nhận, biểu dương thành tích của các đơn vị đã tích cực lao động sáng tạo và tôn vinh các thương hiệu du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của du lịch Việt Nam”.
Bộ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại Lễ vinh danh và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2019
16 hạng mục được trao giải trong Lễ vinh danh và trao tặng giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2019 gồm có: 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tốt nhất đón khách du lịch vào Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa tốt nhất Việt Nam; 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam; 10 khách sạn 4 sao tốt nhất Việt Nam; 1 hãng hàng không vận chuyển nhiều khách du lịch nhất; 1 hãng hàng không có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất; 5 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô tốt nhất Việt Nam; 5 doanh nghiệp vận tải khách du lịch đường thủy tốt nhất Việt Nam; 5 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 5 khu du lịch và vui chơi giải trí tốt nhất Việt Nam; 3 điểm dừng chân phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 10 sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất Việt Nam; 5 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch hàng đầu Việt Nam; 5 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch tiêu biểu của Việt Nam; 5 đơn vị truyền thông có nhiều đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trao chứng nhận cho 10 khách sạn 4 sao và 10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: “Trong quá trình phát triển suốt 59 năm qua của ngành Du lịch, cộng đồng doanh nghiệp du lịch có vai trò và đóng góp vô cùng to lớn. Các doanh nghiệp đã không ngừng lớn mạnh, nhiều tâm huyết và lao động sáng tạo, có những đóng góp to lớn và trở thành động lực phát triển của ngành”.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải trao chứng nhận cho các doanh nghiệp lữ hành outbound và nội địa hàng đầu Việt Nam
Được vinh danh ở vị trí Top 2 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất Việt Nam năm 2019, ông Trần Văn Long - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt cho biết: “Chúng tôi vinh dự và tự hào khi đây là lần thứ 6 liên tiếp Du lịch Việt được vinh danh tại giải thưởng cao quý này. Giải thưởng đã ghi nhận những nỗ lực của tập thể đội ngũ lãnh đạo và nhân viên đã cố gắng trong nhiều năm qua”.
Lượng khách du lịch tăng trưởng nhanh đã thúc đẩy gia tăng nhanh tổng thu từ khách du lịch, đóng góp ngày càng hiệu quả vào tăng trưởng GDP của cả nước, mở rộng quy mô của ngành trên nhiều lĩnh vực. Năm 2018, Việt Nam đón được 15,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 637.000 tỷ đồng. Đóng góp trực tiếp của ngành du lịch đạt 8.39% GDP của cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón trên 8,4 triệu lượt khách quốc tế (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018); phục vụ 45,5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 22,9 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch đạt 338.200 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018).
Thương hiệu và uy tín của du lịch Việt Nam được tạo nên bởi sự tâm huyết, nhiệt thành, tìm tòi của rất nhiều đơn vị. Bằng những đặc thù khác nhau, từ bộ phận lưu trú, điều hành thiết kế tour, tuyến điểm du lịch cho đến dịch vụ du lịch bổ trợ... đã và đang góp phần nâng tầm vị thế du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Niềm tin và khát vọng chắp cánh bay lên chính là động lực để ngành du lịch vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước bằng sản phẩm Việt được tạo ra bởi chính người Việt.
Việt Cường / TC Gia đình & Trẻ em