Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Khai trương Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử

Sáng 29/11, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Lễ Khai trương Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử, hoạt động tại địa chỉ: http://egov.mic.gov.vn. Đây là Trung tâm trực tuyến giữ vai trò “một đầu mối”, “một cửa” tương tác với các cơ quan nhà nước để trả lời các câu hỏi, vướng mắc khó khăn, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc kết nối, xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền.

Khai trương Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cùng đại diện các cơ quan, đơn vị thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai CPĐT

Tham dự Lễ khai trương có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn; ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, các đơn vị thuộc Bộ TT&TT và các đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin (CNTT), đại diện của nhiều địa phương, doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Hệ thống thông tin "Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử" được Bộ TT&TT giao Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) phối hợp cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Công ty Cổ phần Công Nghệ DTT phối hợp xây dựng, triển khai nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, góp phần tăng tốc và đẩy nhanh tiến trình phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT), hướng tới Chính phủ số.

Đây là một công cụ số để tiếp nhận, trả lời nhanh chóng, hiệu quả những câu hỏi, những đóng góp, những kiến nghị về Chính phủ điện tử (CPĐT) với nhiều tính năng được bổ sung liên tục nhằm đảm bảo việc hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử được minh bạch, kịp thời và cùng chia sẻ. Trong đó đặc biệt là tính năng tiếp nhận, xử lý, chuyển câu trả lời, giải đáp đến đơn vị, cá nhân đã hỏi.

Đồng thời, Hệ thống cũng sẽ là kênh lưu trữ dữ liệu các câu hỏi và nội dung trả lời được cung cấp, chia sẻ về mọi vấn đề phát triển CPĐT để các cơ quan nhà nước tiện tra cứu. Tìm kiếm, kết xuất nội dung trả lời tự động khi câu hỏi mới nhận được tương tự câu hỏi đã được trả lời trước đó. Về lâu dài, Hệ thống sẽ hỗ trợ đo lường các chỉ số triển khai CPĐT để chủ động tìm ra các điểm nóng, điểm nghẽn, giúp Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ được nhanh hơn và hiệu quả hơn. Hệ thống cũng sẽ kết nối, tích hợp với các hệ thống CPĐT để cung cấp trực tuyến các thông tin về chỉ số phát triển CPĐT như Chỉ số về dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp; về hoạt động nội bộ của CQNN và an toàn, an ninh mạng trong phát triển CPĐT…

Khai trương Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ TT & TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn ghi nhận, trong thời gian rất ngắn, Cục tin học hóa, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Công ty Cổ phần Công Nghệ DTT đã phối hợp xây dựng Hệ thống thông tin "Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai CPĐT" đồng thời mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng Bộ TT&TT từng bước nâng tầm hiệu quả của Hệ thống này. Thứ trưởng cho rằng sau sự kiện khai trương hôm nay, cần bổ sung thêm các tính năng đảm bảo chuyên nghiệp, phát huy tính tương tác 2 chiều, tiếp thu ý tưởng tối ưu hơn nhằm hoàn thiện, nâng cao hệ thống. Đặc biệt, đảy mạnh tuyên truyền tới các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, người dân biết và sử dụng, lan tỏa sâu rộng toàn xã hội để Hệ thống hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của CPĐT.

Khai trương Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử - Ảnh 4.

Phó Tổng giám đốc Lê Quốc Anh cam kết Bưu điện Việt Nam sẽ đồng hành với Bộ TT&TT để hoạt động của Trung tâm ngày càng hiệu quả

Trong khuôn khổ Lễ khai trương đã có cuộc tọa đàm ngắn gọn, hỏi đáp một số vấn đề về triển khai CPĐT hiện nay. Chia sẽ tại cuộc tọa đàm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Lê Quốc Anh cho biết, Bưu điện Việt Nam sẽ đồng hành với Bộ TT&TT để hoạt động của Hệ thống ngày càng chất lượng, tiện ích. Sau này, khi Hệ thống mở rộng sẽ có thể tận dụng mạng lưới rộng khắp của Bưu điện Việt Nam để hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thậm chí giúp đo lường mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ CPĐT…