Nguồn tin từ Giaothong.vn cho biết, chiều 16/10, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đang xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Theo Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố ngày càng cao. Đến ngày 18/8, toàn thành phố có gần 8 triệu phương tiện xe cơ giới, trong đó có 734.806 ô tô và gần 7,2 triệu xe gắn máy. Việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang ảnh hưởng đô thị. Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, các hoạt động giao thông là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất tại thành phố. Khu vực nào lượng phương tiện càng cao, kẹt xe thường xuyên thì ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải đang nghiên cứu đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, báo cáo các cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm không khí do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.
Liên quan đến vấn đề việc giảm ô nhiễm môi trường, tin từ Dân trí cho hay, theo cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh, ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn thành phố chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông gây ra, với 50,8% số liệu bụi lơ lửng và 93,9% số liệu mức ồn quan trắc được tại 19 vị trí giao thông vượt quy chuẩn cho phép.
Trong đó, nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại các vị trí Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước luôn có giá trị cao và thường xuyên vượt quy chuẩn. Trong đó, vị trí Cát Lái (tại vòng xoay Mỹ Thủy) có nồng độ các chất ô nhiễm cao nhất với 99% số liệu bụi lơ lửng và 100% số liệu ồn quan trắc được trong 9 tháng đầu năm vượt quy chuẩn cho phép.