Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Nhân lực

Đến năm 2030, cả nước thiếu hơn 55.000 biên chế giáo viên mầm non

Trần Huyền
Trần Huyền

(Dân sinh) - Theo dự báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đến năm 2030 cả nước có thể thiếu 55.416 biên chế giáo viên mầm non. Khó khăn lớn nhất hiện nay là tình trạng giáo viên mầm non bỏ việc và việc tuyển dụng ở nhiều địa phương không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.

Cả nước hiện thiếu hơn 55.000 biên chế giáo viên mầm non

Tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non”, Bộ GD&ĐT đưa ra dự báo về nhu cầu bố trí đội ngũ giáo viên mầm non.

Trong đó, Bộ dự báo số lượng biên chế còn thiếu đến năm 2030 là 55.416 biên chế.

25.6.24 thieu giao vien mam non.jpg
Đến năm 2030, cả nước thiếu hơn 55.000 biên chế giáo viên mầm non (Ảnh minh họa: MNVC).

Bộ Chính trị đã giao theo Quyết định số 72 là 13.015 biên chế; còn 26.522 chỉ tiêu sẽ được Bộ Chính trị tiếp tục giao trong giai đoạn 2024-2026.

Số liệu biên chế chưa sử dụng của các tỉnh, thành phố (đến thời điểm tháng 8.2023) còn khoảng 28.413 chỉ tiêu chưa tuyển.

Như vậy, tổng biên chế sẽ còn đến năm 2026 là: 54.935 chỉ tiêu (trong đó: 28.413 chỉ tiêu chưa dùng và 26.522 chỉ tiêu Bộ Chính trị chưa giao theo Quyết định số 72).

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là tình trạng giáo viên mầm non bỏ việc và việc tuyển dụng giáo viên ở nhiều địa phương không đáp ứng được nhu cầu, do áp lực công việc của giáo viên mầm non rất lớn, thời gian làm việc dài, thu nhập thấp.

Để có cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các giải pháp đáp ứng nhu cầu về nguồn lực thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo, Bộ GD&ĐT đã xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Phổ cập giáo dục mầm non trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi và Dự thảo Nghị định triển khai thực hiện Nghị quyết.

Dự thảo Nghị quyết có quy định cơ chế, chính sách để đảm bảo các nguồn lực thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo, trong đó có chính sách cho đối tượng trẻ em yếu thế; chính sách, cơ chế cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non; cơ chế chính sách để đầu tư cho vùng khó khăn và xã hội hóa, khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập.

Tỉnh Tiền Giang thiếu 995 giáo viên

Thiếu giáo viên mầm non là bài toán khó của ngành Giáo dục các tỉnh thành nhiều năm qua. Tại Tiền Giang, toàn tỉnh có 170 trường mầm non công lập, 1.507 nhóm trẻ và lớp mẫu giáo, cần có 3.384 giáo viên.

Tuy nhiên, hiện tỉnh có 2.389 giáo viên, thiếu 995 giáo viên so với quy định. Do thiếu giáo viên nên mỗi người phải làm việc gấp 2-3 lần, đồng thời nhiều nơi không bổ nhiệm được cán bộ quản lý vì sẽ làm tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng hơn.

Mỗi lớp chỉ có một giáo viên phụ trách, nên khi nghỉ thai sản, ban giám hiệu phải xuống đứng lớp thay.

Mặc dù Tiền Giang tổ chức nhiều đợt tuyển dụng/năm nhưng giáo viên mầm non vẫn thiếu. Tình trạng này có nhiều lý do, trong đó chủ yếu là thiếu nguồn tuyển, vị trí trường tuyển xa, đi lại khó khăn, cơ sở vật chất xuống cấp, không đủ phòng học, nhà công vụ. Nhiều sinh viên ra trường có tư tưởng ngại khó dẫn đến mất cân đối trong nguồn tuyển.

Qua thống kê của Sở GD&ĐT, tỉnh Tiền Giang có 10 xã địa bàn nông thôn đi lại khó khăn, nhiều năm liền không tuyển được giáo viên mầm non. Đó là các xã Mỹ Tân, Mỹ Trung, Mỹ Lợi A (huyện Cái Bè); Phú Cường, Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy); Tân Hòa Tây, Tân Hòa Đông, Thạnh Mỹ, Thạnh Tân (huyện Tân Phước).

Tình trạng thiếu giáo viên nhiều năm qua tại Kiên Giang

Tình trạng trên diễn ra tương tự tại tỉnh Kiên Giang. Ba năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Kiên Giang gặp nhiều khó khăn trong khắc phục vấn đề thiếu giáo viên. Năm học 2023-2024, tỉnh cần bổ sung 1.578 biên chế nhưng còn 1.198 biên chế chưa được tuyển dụng.

Trong 1.578 biên chế cần bổ sung, cấp học mầm non là 482 người. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ dẫn đến việc bố trí định mức giáo viên/lớp, tỷ lệ bình quân học sinh/lớp chưa phù hợp, không đảm bảo theo quy định. Định mức mầm non là 2,2 giáo viên/lớp, hiện tỷ lệ này của tỉnh chỉ đạt 1,62 giáo viên/lớp.

Theo ông Huỳnh Văn Hóa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang, tình trạng quá tải học sinh ở các trường mẫu giáo, mầm non cùng với thiếu biên chế kéo dài liên tục nhiều năm chưa có giải pháp khắc phục; nhiều cơ sở giáo dục mầm non phải hợp đồng giáo viên nhưng chỉ đảm bảo tỷ lệ 1 giáo viên/lớp dạy học 2 buổi/ngày…

Tỉnh Bình Dương thiếu giáo viên nghiêm trọng

Bình Dương - một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa mạnh, do đó việc xây dựng hệ thống trường lớp mầm non đáp ứng con em công nhân các khu công nghiệp là thách thức với ngành Giáo dục.

Báo cáo đầu năm học 2023-2024 của Sở GD&ĐT Bình Dương cho thấy, toàn tỉnh có hơn 1.000 cơ sở giáo dục mầm non ở khu, cụm công nghiệp; trong đó 119 trường công lập, 323 trường tư thục, 579 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục với trên 13.600 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, riêng giáo viên hơn 7.000 người.

Các cơ sở giáo dục cơ bản bảo đảm về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập phải đóng cửa bởi không có thu nhập để chi trả lương giáo viên và tiền mặt bằng...

Ngoài ra, tỉnh cũng đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng (gần 3.000 người), tập trung chủ yếu là giáo viên mầm non tư thục. Đây là trở ngại, thách thức lớn trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ và nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Tin liên quan