Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Nhân lực

Không để lãng phí nguồn nhân lực trẻ đã qua đào tạo

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Liên quan đến việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) gắn với giải quyết việc làm, Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh, không để lãng phí nguồn lao động trẻ, nhất là lao động đã được đào tạo, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nâng cao chất lượng đào tạo, kỹ năng nghề cho người lao động

day nghe.jpg
Tăng cường đào tạo nghề cho lao động trẻ.

Trong văn bản trả lời cử tri TPHCM về các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề; giải pháp tạo việc làm cho thanh niên đến tuổi lao động, thu hút, tuyển dụng, sử dụng sinh viên tốt nghiệp ra trường, Bộ LĐ-TB&XH cho biết:

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 phê duyệt Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng GDNN.

Triển khai thực hiện quyết định trên, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở GDNN đồng bộ triển khai thực hiện các giải pháp đã đề ra trong Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như các nghị quyết của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập;

Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN... nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động và xã hội.

Đồng thời, Bộ đã có văn bản chỉ đạo, tạo điều kiện và khuyến khích các cơ sở GDNN khai thác, sử dụng chương trình và tổ chức đào tạo theo chương trình, công nghệ, tiêu chuẩn của các nước phát triển trên thế giới đã thực hiện chuyển giao cho Việt Nam để đào tạo nghề của Việt Nam tiệm cận được với trình độ đào tạo tiên tiến trên thế giới;

Đẩy mạnh việc thực hiện đào tạo thường xuyên, đào tạo lại cho người lao động (NLĐ) và mở rộng các hình thức đào tạo vừa làm, vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn giúp người lao động dễ dàng tiếp cận các chương trình đào tạo phù hợp để chuẩn hóa bằng cấp, chứng chỉ, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp khi tham gia thị trường lao động.

Huy động sự tham gia của doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong công tác tuyển sinh, đào tạo, tạo việc làm cho NLĐ sau đào tạo và thực hiện gắn kết giữa đào tạo với việc làm tại đơn vị sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, thực hiện liên kết với các cơ sở đào tạo của nước ngoài để nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho NLĐ, tạo cơ hội và điều kiện cho NLĐ tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực bản thân; tạo việc làm cho thanh niên đến tuổi lao động và thu hút, tuyển dụng, sử dụng sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Áp dụng mô hình đào tạo kép kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp

Nhằm đẩy mạnh giải quyết việc làm cho thanh niên trong đó có học sinh sinh viên (HSSV), Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh, các cơ quan, địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ định hướng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo đến thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khuyến khích thành lập doanh nghiệp, tạo mở nhiều cơ hội việc làm... 

Bộ LĐ-TB&XH đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp: Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về lao động, việc làm; tập trung xây dựng dự án Luật Việc làm (sửa đổi), trong đó nghiên cứu, rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về hỗ trợ việc làm cho NLĐ nói chung, đối tượng là thanh niên nói riêng và các quy định về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề;

Các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho NLĐ, giúp họ dễ dàng tiếp cận hơn trong việc nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm và tìm kiếm việc làm phù hợp.

Bộ cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GDNN, giải quyết việc làm cho người học nghề sau khi ra trường, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường; tăng cường trao quyền tự chủ cho các cơ sở GDNN; quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN; khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề.

Bộ đã thành lập Tổ công tác gắn kết GDNN với thị trường lao động và việc làm bền vững để xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phối hợp hoạt động hàng năm.

Qua đó tăng cường sự gắn kết giữa hoạt động đào tạo của các cơ sở GDNN với việc sử dụng lao động của doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là một bộ phận không thể tách rời trong hoạt động đào tạo của mỗi nhà trường để HSSV được tiếp cận với doanh nghiệp ngay trong quá trình học tập, là cơ hội để người học tìm kiếm được việc làm phù hợp, đồng thời doanh nghiệp cũng tuyển được NLĐ đúng nhu cầu sử dụng.

Với chủ trương coi doanh nghiệp là môi trường đào tạo thứ hai ngoài nhà trường, áp dụng mô hình đào tạo kép kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp, tại rất nhiều cơ sở GDNN, HSSV được đến doanh nghiệp thực hành, thực tập và được ký hợp đồng làm việc ngay khi tốt nghiệp ra trường.

Bộ cũng chỉ đạo, khuyến khích mô hình các cơ sở GDNN cam kết giải quyết việc làm cho người học ngay khi ra trường, hoàn trả học phí nếu không bố trí được việc làm đúng với ngành nghề đào tạo.

Đồng thời, phối hợp các bộ, ngành, đơn vị phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động; nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm; chủ động, tích cực phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông tham gia học nghề và hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.

Hà Phương

Báo Lao động và Xã hội số 82

Tin liên quan