Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" (sau đây gọi tắt là Đề án).
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề
Mục tiêu chung của đề án này là đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên cứu, học tập.
Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ, nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi thanh niên và học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển kỹ năng mềm và tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
Mặt khác cũng góp phần thực hiện Chỉ thị số 12 - CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030; Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cụ thể, Đề án nêu ra các chỉ tiêu cần đạt được 10% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Xây dựng, biên soạn chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm cho 10.000 lượt cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
Thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho khoảng 15.000 lượt sinh viên
Nghiên cứu mô hình và tổ chức thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên, học sinh, sinh viên tại 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên phạm vi toàn quốc. (Dự kiến thí điểm đào tạo, phát triển cho khoảng 15.000 lượt thanh niên, học sinh, sinh viên).
Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% các trường cao đăng, 80% các trường trung cấp, 50% các trung tâm giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
Hình thành mạng lưới, liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là đơn vị thường trực của Đề án và có trách nhiệm: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án; Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện Đề án.
Đồng thời Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng, triển khai thí điểm, đánh giá, hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong phạm vi toàn quốc.
Xây dựng, biên soạn các nội dung khung chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên và bộ chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Định kỳ, tổ chức rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các khung chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp. Hằng năm rà soát, chỉnh sửa, bổ sung tài liệu đào tạo bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với thực tiễn và quy định hiện hành.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.
Tổ chức các hội thảo, diễn đàn và hoạt động phù hợp nhằm chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kiểm tra, đánh giá, tổng kết việc thực hiện các hoạt động của Đề án.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu trinh Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Kế hoạch triển khai Đề án tại địa phương; Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Đề án tại địa phương, định kỳ hàng năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).
Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án theo giai đoạn và từng năm của đơn vị; Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại đơn vị mình theo hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu.