Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Phú Yên: Hiệu quả trong chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(Dân sinh) - Thực hiện Đề án 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thay đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

Trao đổi với PV, ông Phạm Tâm Đê, Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH) tỉnh Phú Yên cho biết: Trong những năm qua, xác định đào tạo nghề cho LĐNT là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị tham gia nhằm tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn, giúp LĐNT được nâng cao kiến thức, kỹ năng, tăng năng suất lao động góp phần tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình góp phần xóa đói giảm nghèo cho địa phương.

Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp cùng với UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn nhanh chóng triển khai đến các cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện thông qua các đợt tập huấn, đồng thời lồng ghép việc phổ biến, hướng dẫn bằng văn bản nội dung các nghị định, thông tư hướng dẫn mới theo Luật Giáo dục nghề nghiệp cho các địa phương cũng như toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống dạy nghề và công khai hóa các chính sách chế độ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn các nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp.

Trong đó, để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, Phú Yên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp bằng nhiều hình thức như: Tập huấn, tuyên truyền, tư vấn học nghề cho LĐNT, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề; Tổ chức khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề lao động nông thôn năm 2019 tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Phối hợp với các cơ quan báo, đài từ Trung ương đến địa phương nhằm tuyên truyền sâu rộng về công tác đào tạo nghề cho LĐNT cũng như các chủ trương, chính sách mới hướng dẫn thực hiện về công tác đào tạo nghề theo Luật Giáo dục nghề nghiệp cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề và tuyển dụng, củng cố nâng cao chỉ số thành phần về đào tạo lao động.

Phú Yên: Hiệu quả trong chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn - Ảnh 1.

Người lao động huyện Sơn Hòa tham gia lớp đào tạo may công nghiệp Ảnh: Kim Chi

Bên cạnh đó, tỉnh cũng luôn chú trọng tới việc tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm dưới nhiều hình thức nhằm giúp người lao động lựa chọn được ngành nghề phù hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2020, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tham gia tuyển sinh và dạy nghề qua các ngành nghề cụ thể như: Hàn, kỹ thuật pha chế đồ uống, điện dân dụng; may thời trang; phòng và trị bệnh cho trâu, bò, gà, vịt; kỹ thuật chế biến món ăn; tin học văn phòng; kỹ thuật trồng lúa nước chất lượng cao; kỹ thuật làm bánh; lái xe ô tô… đã thu hút được nhiều học viên tham gia.

Từ các cơ chế chính sách về giáo dục nghề nghiệp, công tác đào tạo đã gắn kết với công tác giải quyết việc làm cho lao động, góp phần giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, ổn định tình hình trật tự xã hội của địa phương đồng thời tạo lợi thế để cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ, tăng cường xuất khẩu lao động; nhiều lao động đã tiếp cận với khoa học công nghệ, tác phong làm việc công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng năng suất lao động.

LĐNT sau khi học nghề đã áp dụng kiến thức đã học vào phát triển kinh tế, góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm được chi phí sản xuất; Nhiều hộ biết vận dụng kiến thức được học vào phát triển kinh tế hộ gia đình, bước đầu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông thôn, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới. Góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trong 6 tháng đầu năm 2020 địa bàn tỉnh đạt 68,1%, (trong đó Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề là 49,8%.)

Theo ông Phạm Tâm Đê, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020 là tiếp tục thực hiện đa dạng hóa loại hình đào tạo nghề và triển khai thực hiện tốt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2016 – 2020 để đáp ứng nhu cầu học nghề của LĐNT và yêu cầu của thị trường lao động nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đến cuối năm 2020 lên 70%, trong đó qua đào tạo nghề: 51%.

Tuy nhiên, ông Đê cũng cho biết, để thực hiện triển khai tổ chức tốt công tác đào tạo nghề nói chung và công tác đào tạo nghề cho LĐNT nói riêng có hiệu quả trong thời gian tới cần phải thực hiện một số nhiệm vụ như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với các cấp, các ngành và toàn xã hội; Có chiến lược khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề để từ đó thực hiện công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu các doanh nghiệp mỗi năm được hiệu quả hơn; Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đánh giá tình hình thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở dạy nghề lao động nông thôn, gắn đào tạo nghề với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và đào tạo theo nhu cầu của người lao động học nghề xong phải có việc làm từ 80% trở lên.