Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Vì trẻ em

Tổng đài 111: Gần 6 triệu cuộc gọi và trẻ em là nhóm gọi đến nhiều nhất

Trần Huyền
Trần Huyền

Sau 20 năm hoạt động, Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận gần 6 triệu cuộc gọi đến và trẻ em là nhóm gọi đến nhiều nhất. Tổng đài đã tư vấn 496.183 cuộc gọi và hỗ trợ, can thiệp cho 10.869 ca trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực...

Theo thống kê, tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tư vấn hỗ trợ gần 10.869 ca trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bị bóc lột, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vi phạm quyền trẻ em.

tong dai 111.jpg
Sau 20 năm hoạt động, Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận gần 6 triệu cuộc gọi đến và trẻ em là nhóm gọi đến nhiều nhất (Ảnh: Tổng đài 111). 

Trong 10.869 ca hỗ trợ, can thiệp có 4.901 ca bạo lực trẻ em (chiếm 45,09%); 2.635 ca về xâm hại tình dục trẻ em (chiếm 24,24%); 906 ca về trẻ em bị bóc lột (chiếm 8,34%); 348 ca trẻ em bị bỏ rơi, bỏ mặc, sao nhãng (chiếm 3,20);

263 ca trẻ em bị mua bán (chiếm 2,42); 287 ca vi phạm quyền trẻ em; 197 ca tranh chấp quyền nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em;

159 ca hỗ trợ tài chính cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 33 ca bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 và 1.140 ca về các vấn đề khác (trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị lạc, khó khăn liên quan đến nhà trường, khó khăn liên quan đến chính sách pháp luật...)

Trong số 496.183 cuộc gọi tư vấn của Tổng đài có 263.409 ca tư vấn chuyên sâu, trong đó có 33.967 ca tư vấn về xâm hại, bạo lực; 98.237 ca tư vấn liên quan đến những khó khăn của trẻ em trong quan hệ ứng xử với các thành viên trong gia đình, với bạn bè, thầy cô giáo và ngoài cộng đồng;

43.286 ca tư vấn liên quan đến sức khỏe thể chất của trẻ em; 28.701 ca tư vấn về pháp luật; 19.713 ca tư vấn liên quan đến tâm lý của trẻ em, 17.907 ca tư vấn về sức khỏe sinh sản (chiếm 6,80%), và 21.598 ca về các vấn đề khác (chiếm 8,20%).

Tuy nhiên các ca tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực trẻ em và tư vấn liên quan đến pháp luật tăng mạnh trong những năm gần đây.

Tính từ năm 2020 đến nay tỉ lệ các cuộc gọi tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực chiếm 51,57% trong tổng số ca tư vấn chuyên sâu ở Tổng đài; cuộc gọi tư vấn về pháp luật chiếm 28,24%...

Độ tuổi người gọi: Người từ 18 tuổi trở lên có 249.847 cuộc gọi (chiếm 50,4%); nhóm trẻ em 11-14 tuổi có 97.821 cuộc (chiếm 19,7%); trẻ em từ 15 đến dưới 16 tuổi có 73.412 cuộc (chiếm 14,8%); người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có 39.287 cuộc (chiếm 7,9%); trẻ em 0-10 tuổi có 23.196 cuộc (chiếm 4,7%) và 12.620 không xác định được lứa tuổi (chiếm 2,5%).

Đối tượng gọi đến: Trẻ em là nhóm gọi đến Tổng đài nhiều nhất, có 233.716 cuộc gọi (chiếm 47,1%); cha mẹ, người chăm sóc trẻ có 83.751 cuộc gọi (chiếm 16,9%); người dân quan tâm đến các vấn đề của trẻ em có 134.764 cuộc gọi (chiếm 27.2%); cán bộ xã hội có 36.260 cuộc gọi (chiếm 7.3%); nhóm đối tượng khác có 7.692 cuộc gọi (chiếm 1,6%).

Từ tháng 10/2013 đến nay, Đường dây nóng phòng, chống mua bán người đã tư vấn 26.841 cuộc gọi; kết nối, chuyển tuyến 638 ca để giải cứu và hỗ trợ cho 701 người bị mua bán và có nguy cơ bị mua bán người.

Ngoài ra, những năm gần đây, không chỉ người chăm sóc trẻ, người thân của trẻ, trẻ em gọi tới đề nghị tư vấn kết nối can thiệp cho con em mình khi rơi vào tình trạng bị xâm hại, cho thấy tín hiệu phản ứng tích cực của xã hội trước vấn đề xâm hại trẻ em.

Tin liên quan