Đến nay, 63 cơ quan BHXH địa phương thực hiện chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cho 2,5 triệu trong tổng số gần 3,4 triệu người hưởng trên toàn quốc.
Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết năm 2024 tại khu vực đô thị, khoảng 80% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, vượt 20% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.
Trong đó, nhiều địa phương đạt tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Nam (99,8%), Hà Tĩnh (99,5%), Hà Nội (99%), Hải Phòng (97,5%), Hưng Yên (97%), Bắc Ninh (93,7%), Vĩnh Long (92,7%), Bình Dương (91,9%), Điện Biên (91,6%)...

Tuy nhiên, theo BHXH Việt Nam vẫn còn một số địa phương chưa có nhiều chuyển biến trong việc tăng tỷ lệ người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân như: Cao Bằng, (39,1%), Thái Bình (38,6%), Thanh Hóa (35,3%), Ninh Bình (28,8%).
BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh có tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH hàng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt còn thấp nghiêm túc đánh giá nguyên nhân và khắc phục.
BHXH Việt Nam cho biết, năm 2024 ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm bằng phương thức không dùng tiền mặt đã có hiệu quả trong các năm trước.
Đơn cử giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024 cho BHXH các cấp.
Đồng thời, tập trung khai thác tối đa các nhóm người hưởng tiềm năng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng BHXH (VssID) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.
Đặc biệt, phối hợp với Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên nền cơ sở dữ liệu dân cư, là giải pháp mang tính đột phá trong việc tăng tỷ lệ người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng, tăng cường hiệu quả trong quản lý người hưởng.
Trước thông tin nhiều người cao tuổi gặp khó khăn trong việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học tài khoản để nhận lương, BHXH Việt Nam cho biết đã nhận diện sớm những khó khăn của người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân.
Nhất là những người lớn tuổi và đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân thực hiện đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học.
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp, BHXH Việt Nam đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại sớm thực hiện việc tích hợp triển khai dịch vụ xác thực diện từ qua ứng dụng VneID.
Phối hợp hỗ trợ người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, đặc biệt là người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (do nhóm người hưởng này là người hưởng cao tuổi, khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế) thực hiện đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học để giao dịch thuận lợi, không bị gián đoạn.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh truyền thông để người hưởng biết được những quy định về sinh trắc học của các hệ thống ngân hàng.
Theo thống kê của BHXH Việt Nam, cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Cơ quan BHXH đang tiến hành chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng qua hai hình thức là tài khoản ngân hàng cá nhân (ATM) và tiền mặt.
Trong đó, việc chi trả tiền mặt BHXH Việt Nam ký hợp đồng uỷ quyền cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện tại các điểm chi trả. Với người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi tiền, cơ quan thực hiện nhiệm vụ chi trả phải đưa đến tận nhà.
Có thể thấy, việc chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho người dân được cơ quan BHXH triển khai rất linh hoạt. Ngành cũng không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tiến tới việc chi trả không dùng tiền mặt giảm khâu trung gian để người dân nhận được tiền sớm và kịp thời nhất.
Minh Vũ
Báo Lao động và Xã hội số 7