Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

2 tỷ lượt xem trên mạng xã hội: Hướng đi thành công của phim truyền hình

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Bộ phim truyền hình “Mình yêu nhau, bình yên thôi” bất ngờ đạt  2 tỷ lượt xem trên các kênh mạng xã hội cho thấy hướng đi mới thành công ngoài mong đợi. Với chủ đề muôn thuở về tình yêu và gia đình, bộ phim vẫn thắng lợi vang dội với thành tích ấn tượng.

“Mình yêu nhau, bình yên thôi" là bộ phim do một đơn vị sản xuất phim tư nhân đầu tư thực hiện, được phía VTV lựa chọn là phim mở màn cho khung giờ mới dành cho phim Việt - 20h trên VTV3. 

3_20240311085410.jpg
 Phim “Mình yêu nhau, bình yên thôi”.

Những thước phim xoay quanh câu chuyện về Hân - cô gái gặp cảnh "vỡ mộng" trong cuộc sống hôn nhân gia đình đã khai thác và đánh trúng tâm lý một bộ phận giới trẻ.

Những tình huống "từ trên trời rơi xuống" như câu chuyện bà mẹ bị lừa khi dốc tiền đầu tư bất động sản, cô con gái làm nghề DJ trái mong ước của bố mẹ hay câu chuyện ly thân đầy ly kỳ của cặp đôi chính... đều nhận được sự cảm thông sâu sắc từ khán giả.

Khi những trích đoạn của phim được chia sẻ trên các tài khoản Facebook, Tiktok và Youtube VTV Giải trí, không ít khán giả bình luận họ từng rơi vào tình cảnh tương tự như mẹ Giang, Đức Anh, Hân... trong phim. Bộ phim như tấm gương phản ánh cuộc sống xã hội hiện đại nhiều cám dỗ khó lường, phải hết sức tỉnh táo và xử lý khéo léo mới có thể vượt qua. 

Điều đặc biệt là cùng với việc chiếu trên sóng VTV3, bộ phim được đơn vị sản xuất phát lại từng tập và trích đoạn phim hay nhất trên các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok...

Chỉ tính riêng trên kênh Youtube của đơn vị sản xuất phim, mỗi tập phim (thời lượng 25 phút) phát lại thu hút lượng xem "khủng", trung bình 400.000 đến 500.000 lượt xem.

Còn trên kênh Youtube VTV giải trí Official có tích xanh, mỗi tập thu hút từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn lượt xem. Và mới nhất, đơn vị này xác nhận dù mới đi được nửa chặng đường song bộ phim đã cán mốc 2 tỷ lượt xem trên các nền tảng Facebook, Youtube và Tiktok. 

Bên cạnh sức hút của các kênh thông tin trên nền tảng số, khán giả liên tiếp đón nhận “cơn sốt” phim truyền hình. Chỉ số rating, lượng tương tác là những con số biết nói về thành công của phim truyền hình Việt trên sóng VTV những năm gần đây.

Chính khán giả là đối tượng đánh giá cho sự thành công ấy. Việc thay đổi thói quen, cách xem truyền hình và yêu cầu ngày càng cao của khán giả đã đặt ra nhiều thử thách, cạnh tranh cho nhà làm phim.

Ngay lập tức, đơn vị sản xuất phim đã thay đổi, thích nghi với thời đại số và sáng tạo để đưa phim ngày càng gần với công chúng. Khán giả có thể xem phim trên sóng VTV, các ứng dụng VTVGo, VTV Giải trí và có thể phản hồi về nội dung từng tập phim qua Fanpage hay tham gia góp ý vào diễn xuất, kịch bản phim… 

Theo TS Nguyễn Văn Thăng Long, giảng viên cấp cao Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam, với thói quen “ăn ngủ” trên mạng xã hội, khán giả tiềm năng thường cập nhật thông tin về hoạt động hằng ngày, các xu hướng và thảo luận qua những nền tảng này.

Đối với các nhà phát hành phim, mạng xã hội nổi lên như một công cụ quảng bá phim đặc biệt hiệu quả hơn nhiều so với kênh truyền thống. Tuy nhiên, họ phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và kinh phí hơn để có nội dung đa dạng theo từng giai đoạn sản xuất và quảng bá khác nhau.

Điều này bao gồm việc hiệu chỉnh nội dung cho các nền tảng mạng xã hội và phù hợp với định hướng của người dẫn dắt dư luận chủ chốt (KOL) thuộc các lĩnh vực khác nhau. 

Nhu cầu tương tác thông qua mạng xã hội và được tham gia vào phim truyền hình của khán giả là rất lớn, thay vì ngồi thụ động trước màn hình. Vì thế, những người sản xuất phim ngày càng phải nỗ lực thay đổi cách làm, cách tiếp cận khán giả hiện đại.

Phim vừa quay vừa phát sóng là một trong những thách thức đó. Thông qua mạng xã hội, cả ê kíp nói chung và diễn viên nói riêng có thể lắng nghe góp ý của khán giả ngay lập tức sau mỗi tập lên sóng, từ đó họ sẽ điều chỉnh, hoàn thiện vai diễn hơn.

Đây cũng là một trong những lý do khiến phim truyền hình ngày càng đi sâu vào cuộc sống, mang hơi thở hiện đại và thực sự gần gũi với khán giả.

Duy Linh

Báo Lao động Xã hội số 63