Đạo diễn này lập luận rằng, lao động nghệ thuật của giới nghệ sĩ cũng nằm trong sự phân công lao động, giống như mọi ngành nghề lao động khác. "Vậy mà nghệ sĩ sống bằng nghề nghiệp thì phải mang ơn khán giả, phải nghĩ là được khán giả nuôi, phải tri ân khán giả, phải quan niệm là chén cơm của mình là khán giả ban cho? Ủa, sao ngộ vậy?".
Thực tế không thể phủ nhận là nghệ thuật luôn cần công chúng. Công chúng như "nước", nghệ sĩ như "cá". Nếu "cá" không có "nước" thì sẽ không thể tồn tại. Bằng chứng là hiện giờ, những nghệ sĩ có đông khán giả thì cũng có cuộc sống giàu sang bậc nhất showbiz. Không hẳn là công chúng "trả lương" cho nghệ sĩ - kiểu như với tư cách "người làm công" nhưng công chúng đã tạo môi trường để nghệ sĩ phát triển tài năng và sự nghiệp.
Công chúng cũng chính là đối tượng tạo nguồn cảm hứng bất tận để người nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, để có được những tác phẩm nghệ thuật. Nói như rapper Đen Vâu, khán giả chính là "Đồng âm" vì họ là những tấm lòng đồng cảm tạo nên sức sống cho mọi nghệ sĩ và mọi tác phẩm nghệ thuật.
Giá trị mà công chúng mang lại cho nghệ sĩ lớn hơn nhiều so với giá trị của những đồng tiền được "đong đếm" một cách cụ thể. Giá trị ấy gợi nhớ đến câu chuyện Bá Nha - Tử Kỳ xưa kia, một khi có người đàn, người hát mà không có người nghe đủ khả năng thấu hiểu, đồng cảm thì tiếng hát, tiếng đàn ấy trở nên vô giá trị.
Nói thế để thấy mối quan hệ mật thiết giữa nghệ sĩ và công chúng và vai trò lớn lao của công chúng đối với cuộc sống của người làm nghệ thuật. Công chúng biết ơn người nghệ sĩ vì những giá trị tinh thần đáng quý mà họ mang lại cho mình. Nhưng ở chiều ngược lại, người nghệ sĩ cũng cần biết ơn công chúng vì họ đã đón nhận và nuôi dưỡng những "đứa con tinh thần" của mình, qua đó gián tiếp (và nhiều trường hợp là trực tiếp) giúp người nghệ sĩ có được cuộc sống đầy đủ, thậm chí giàu sang hơn người.
Tuy nhiên, cũng cần đặt phát ngôn của vị đạo diễn nọ trong bối cảnh "trả đũa" những lời lẽ có tính lăng mạ, miệt thị giới nghệ sĩ theo kiểu "vơ đũa cả nắm" của bà Nguyễn Phương Hằng - vợ ông chủ khu du lịch Đại Nam, Huỳnh Uy Dũng. Cụ thể, bà Hằng vì những bức xúc cá nhân đã liên tục livestream với nhiều ngôn từ nặng nề "hạ nhục" giới nghệ sĩ nói chung. Đành rằng thực tế, một vài nghệ sĩ đã có hành xử thiếu chuẩn mực, có người lợi dụng "đám đông" để "hăm dọa" những người dám "đụng chạm" đến mình, nói như một Á hậu, diễn viên khá nổi tiếng: "Đụng đến nghệ sĩ là đụng đến... ổ kiến lửa", nhưng rõ ràng đó chỉ là số ít. Phần đông nghệ sĩ vẫn đang sống một cách thiện lành, cống hiến cho xã hội những tinh túy của tâm hồn rất đáng quý.
Phát ngôn của bà Hằng dẫu sao cũng chỉ là ý kiến của cá nhân, không mang tính đại diện. Vì thế, không thể đặt khán giả và nghệ sĩ vào thế "đối đầu" như quan điểm của vị đạo diễn nọ. Những người mang danh nghệ sĩ mà không tôn trọng và biết ơn công chúng thì hãy tự nguyện trút bỏ danh xưng nghệ sĩ, để những nghệ sĩ đích thực được sống và sáng tạo nghệ thuật trong môi trường trong lành, giữa sự yêu thương, đồng cảm của công chúng.