Theo lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II (Cục Đường bộ VN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đường bộ VN đã rà soát tình hình tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ và công trình ATGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Các hạng mục tập trung kiểm tra, đánh giá là toàn bộ hệ thống vạch sơn tim đường tại các đoạn cao tốc 2 làn. Trong đó, xem xét kĩ đoạn tim đường dạng nét liền (cấm vượt) và dạng nét đứt (cho phép vượt).

Từ đó, Khu QLĐB II tính toán các vị trí phù hợp có đoạn đường thẳng, tầm nhìn phù hợp để nghiên cứu đề xuất sang dạng nét đứt.
Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng rà soát hạng mục ATGT khác tại các nút giao, hệ thống biển báo hiệu đường độ, vạch sơn kẻ đường, đoạn chuyển tiếp từ 2 làn sang 4 làn và từ 4 làn trở về 2 làn.
Qua đó, Cục Đường bộ VN khẳng định sẽ nghiên cứu bổ sung tiêu dẫn hướng, bổ sung báo hiệu đường bộ, đinh phản quang, rà soát điều chỉnh vị trí, nội dung biển báo hiệu.
Đáng chú ý, các vị trí có nguy cơ mất ATGT sẽ được rà soát toàn bộ kết cấu hạ tầng dự án để điều chỉnh, bổ sung khắc phục các tồn tại có thể phát sinh trong quá trình khai thác. Cục sẽ nghiên cứu điều chỉnh tốc độ khai thác thấp hơn thiết kế và phù hợp với thực tế để đảm bảo tăng cường an toàn giao thông.
Đồng thời, đoàn kiểm tra đề nghị các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu giải pháp điều chỉnh vạch sơn phân cách giữa giải lề gia cố với làn đường xe chạy các đoạn tuyến thông thường của dự án.
Qua quá trình kiểm tra thực tế, Cục Đường bộ VN nhận định, ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, đối với các đoạn quy mô 2 làn xe, lề gia cố mỗi bên rộng 2m (kết cấu mặt đường như kết cấu mặt đường của làn xe cơ giới) và 0,5m lề đất. Riêng nhưng đoạn vượt xe có lề gia cố mỗi bên rộng 2,5m, lề đất rộng 1m.
Việc phân cách giữa làn xe chạy với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, trên đoạn thông thường cao tốc 2 làn xe, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe chạy rộng 3,5m và lề gia cố rộng 2m nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện.
Vì thế, đoàn kiểm tra kiến nghị cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh vạch sơn làn giữa dải lề gia cố với làn đường xe chạy từ vạch sơn nét liền thành vạch sơn nét đứt.
Theo lãnh đạo Khu QLĐB II, sau khi kiểm tra, các giải pháp điều chỉnh, bổ sung nâng cao hiệu quả giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được họp bàn và thống nhất, lập biên bản ngay trong hôm nay (26/2).
Thống kê của Khu QLĐB II, hiện trên toàn tuyến có hơn 1.500 biển báo các loại. Ngoài 9 đoạn vượt xe có chiều dài khoảng 1,5km, thiết kế 4 làn xe, dải phân cách giữa… các đoạn còn lại có quy mô 2 làn xe và có gần 20 đoạn sơn vạch tim đường dạng nét đứt để cho phép vượt xe ở những vị trí đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng. |







