Có không ít người vì tin theo những lời quảng cáo này dẫn đến “tiền mất, tật mang”. Đã đến lúc Việt Nam cần có biện pháp mạnh để dọn sạch quảng cáo “rác” trên mạng xã hội.
Các “doanh nghiệp”, “doanh nhân” thật, giả lẫn lộn tạo lập website, tài khoản, trang hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube...) và chi tiền chạy quảng cáo với đủ các dịch vụ “thượng vàng hạ cám” từ bất động sản, xe cộ, giới thiệu việc làm, vay vốn, bài bạc, thậm chí cả đòi nợ thuê, văn bằng, chứng chỉ giả.

Tiền mất, tật mang vì tin theo quảng cáo trên mạng
Cùng với sự phát triển của internet, người dùng mạng xã hội ngày càng tăng. Nhiều nhãn hàng để bán được sản phẩm đã quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm và không ít người bị lừa.
Bà H.T.T. (SN 1962, quê Bắc Giang) cho biết, tin theo quảng cáo và nhân viên tư vấn “Sữa hạt xương khớp OVISURE GOLD” có thể chữa khỏi bệnh xương khớp nên bà đã mua 1 liệu trình gồm 3 hộp sữa với giá 2,3 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau khi sử dụng hết 6 liệu trình bệnh xương khớp của bà T. không những không thuyên giảm mà càng nghiêm trọng hơn, bà không thể đi lại được do không kịp thời dùng thuốc đặc trị mà tin dùng sữa chữa bệnh.
Là thực phẩm bổ sung nhưng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Youtube... sản phẩm này lại được quảng cáo “Sữa hạt” và được nhập khẩu từ Mỹ. “Sữa hạt xương khớp OVISURE GOLD" có nhiều công dụng như hỗ trợ tình trạng thoái hóa xương khớp, giảm đau, khắc phục được viêm khớp, tê bì chân tay.
Khi uống 2 ly mỗi ngày sẽ giúp cải thiện đau nhức xương khớp, tái tạo mô sụn, tăng sức đề kháng, bảo vệ tim mạch…. khiến nhiều người tiêu dùng và bệnh nhân hiểu nhầm.
Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành (Hội Da liễu Việt Nam) cho biết, thời gian gần đây, các bệnh viện da liễu tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân điều trị mụn trứng cá, khoảng 600 ca mỗi tháng, chủ yếu là học sinh sinh viên, trong đó khoảng 50% bị mụn nặng do tự điều trị bằng những phương pháp được tìm hiểu trên mạng.
Điển hình như trường hợp của V.T.Q.M. (21 tuổi, Hưng Yên) bị mụn trứng cá khắp mặt từ năm 15 tuổi và đã dùng nhiều loại thuốc nhưng tình trạng mụn không được cải thiện. Cách đây 1 tháng, M. xem được quảng cáo “hết sạch mụn sau 7 ngày” với trị giá gần 20 triệu đồng. Sau khi sử dụng được 3 ngày, M. xuất hiện tình trạng kích ứng, mặt sưng phù, các nốt mụn viêm chảy mủ, gia đình vội đưa em đến bệnh viện.
Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận, M. gặp tình trạng mụn trứng cá mức độ nặng và viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng sản phẩm bôi thoa không đúng cách. Với tình trạng của M. cần dừng ngay sản phẩm đang bôi và điều trị sẽ cần thời gian 2 - 3 tháng.
Mới đây, một bệnh nhân nữ 23 tuổi đến khám trong tình trạng toàn bộ vùng da mặt, cổ bị thâm sạm, tổn thương. Bệnh nhân này đã chi cả chục triệu đồng để trị nám, tàn nhang tại spa bằng phương pháp lăn kim, lột da và dùng cả thuốc bôi, thuốc uống. Sau mỗi lần thực hiện, làn da bị bỏng rát, bong tróc, loang lổ nhưng cô gái vẫn cố tiếp tục theo liệu trình cả năm trời.
Chỉ đến khi các tổn thương không thể lành, cô mới tìm đến bệnh viện. Theo lời của bệnh nhân, vì tin quảng cáo trên mạng xã hội, cô đã quyết định mua “combo làm đẹp” có giá 40 triệu đồng. Do không tìm hiểu kỹ mà đã đặt niềm tin không đúng chỗ nên đã phải chịu hậu quả nặng nề.
Công khai quảng cáo làm giấy tờ giả, soi lô đề…
Không chỉ quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm, trên các trang mạng xã hội hiện nay, đối tượng còn ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ cấm như: Làm bằng lái xe mô tô, ô tô, các loại bằng đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, nghề giá rẻ... Thậm chí, các nhóm này còn để công khai, không hề hạn chế người vào.
Thử vào vào nhóm có tên “Làm giấy tờ giả toàn quốc” với 2,7 nghìn thành viên trên nền tảng xã hội facebook thì thấy đây là nơi mà người ta có thể tìm được dịch vụ làm tất cả các loại giấy tờ giả từ giấy khai sinh, căn cước công dân, bằng lái xe, đăng ký xe… đến các loại văn bằng học vấn (tốt nghiệp: THCS, THPT, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư…), bằng cấp chuyên môn (bác sĩ, kỹ sư, nhà báo…);
Các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở và nhiều loại giấy tờ như: giấy đăng ký kết hôn, quyết định công nhận ly hôn, giấy chứng nhận độc thân… theo yêu cầu của khách hàng. Các đối tượng còn ngang nhiên công khai số điện thoại, zalo để khách hàng liên hệ.
Trên các trang mạng xã hội còn xuất hiện các trang, hội nhóm mua bán số lô đề, “soi số lô đề”, thu hút nhiều người tham gia. Với những lời quảng cáo: “Khả năng trúng tới 99%; có người nhà chuyên quay kết quả xổ số nên rất dễ dàng để biết trước kết quả...” các đối tượng đã đánh vào lòng tham của những người ham số đề, nhằm dẫn dắt họ vào con đường không lối thoát.
Hay mới đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã phản ánh về việc xuất hiện hàng loạt quảng cáo liên quan đến các dịch vụ môi giới mại dâm, kết nối “sugar baby”. Những bài đăng quảng cáo này không chỉ xuất hiện trên bảng tin của Facebook, mà còn hiển thị cả trong ứng dụng nhắn tin messenger.
Khánh Vân (còn nữa)
Báo Lao động và Xã hội số 124