Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Đề xuất xử lý gấp hàng loạt “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông ở Thanh Hóa

Phóng viên
Phóng viên

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa, năm 2023 trên địa bàn tỉnh này đang còn tồn tại 123 “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chưa được xử lý, khắc phục.

Báo cáo nhấn mạnh, mặc dù các sở, ngành có liên quan của tỉnh Thanh Hóa và UBND các huyện, thị xã đã rà soát, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các “điểm đen”, điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT, tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cho thấy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, các quốc lộ do Khu Quản lý đường bộ II - Cục Đường bộ Việt Nam quản lý có tổng số 68 vị trí, trong đó có 11 vị trí “điểm đen”, 57 vị trí “điểm tiềm ẩn” TNGT; đã khắc phục 55 vị trí, còn 13 vị trí chưa khắc phục.

ảnh 10.jpg
TNGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Ảnh: Phúc Tuấn).

Các quốc lộ do Sở Giao thông vận tải quản lý có tổng số 69 vị trí, trong đó có 8 vị trí “điểm đen”, 61 vị trí “tiềm ẩn” TNGT; đã xử lý khắc phục 25 vị trí; còn lại 44 vị trí gồm 7 “điểm đen”, 37 “điểm tiềm ẩn”.

Trên các tuyến đường tỉnh lộ có 93 vị trí, trong đó có 2 vị trí “điểm đen”, 91 vị trí “tiềm ẩn TNGT; đã khắc phục 27 vị trí; còn lại 66 vị trí, gồm 1 “điểm đen”, 65 “điểm tiềm ẩn”.

Ông Lý Văn Thích, Trưởng Phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Hiện nay việc xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn gặp nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng trên nhiều tuyến đường chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng tăng của phương tiện vận tải.

Với việc lưu lượng tham gia giao thông tăng, dẫn đến các vị trí nút giao trên một số tuyến đường cùng mức không còn phù hợp, dễ ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, hệ thống báo hiệu giao thông tại một số vị trí, đoạn tuyến còn chưa phù hợp với thực tế.

Một số nút giao, do yếu tố lịch sử có tầm nhìn hạn chế, đường cong bán kính nhỏ hạn chế tầm nhìn... cũng là yếu tố gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ cần rất nhiều chi phí, gây khó khăn cho công tác xử lý các điểm đen, điểm bất cập trong tổ chức giao thông...”.

Bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Khu Quản lý đường bộ II sớm kiểm tra xem xét lắp đặt biển hạn chế tốc độ trên một số đoạn, tuyến. Đặc biệt là một số vị trí thường xuyên xảy ra TNGT như: Km 570+500 và đến Km572+200 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân…

“Hiện Ban đang tích cực phối hợp với các địa phương trong tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…”, bà Thủy thông tin.

Để khắc phục “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” nguy cơ TNGT, mới đây Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam về danh sách, hiện trạng và phương án xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đề xuất 6 vị trí “điểm đen” TNGT trên các tuyến Quốc lộ 47, 47B, 217B và 15 cần được xử lý, khắc phục sớm nhằm ngăn ngừa TNGT xảy ra như: bố trí đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm; bổ sung hệ thống báo hiệu, vạch sơn, gờ giảm tốc, đèn vàng cảnh báo...

Hiện tại, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị, địa phương có tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đi qua kiểm tra, rà soát các đường ngang tại các khu vực, vị trí nút giao thông trọng điểm để có giải pháp xử lý ngay nếu phát hiện các bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra 625 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 243 người, bị thương 630 người. 

So với năm 2022 tăng 97,7% số vụ, tăng 97,5% số người chết và tăng 118,7% số người bị thương. 

Đường bộ xảy ra 619 vụ, làm chết 238 người, làm bị thương 629 người; đường sắt xảy ra 6 vụ, làm chết 5 người, bị thương 1 người.

Đặc biệt, xảy ra 126 vụ TNGT liên quan đến trẻ em, chiếm 20% về số vụ; làm 48 người chết, chiếm 19,7% số người chết; làm bị thương 192 người, chiếm 30,4% số người bị thương.

Quách Tuấn

Tin liên quan