Đa dạng sản phẩm, phong phú mẫu mã
Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu của người dân tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm; hàng may mặc, giày dép, nhiên liệu và một số mặt hàng nông sản như rau, củ, quả. Vì vậy, với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất thuộc các ngành hàng này, thời điểm bận rộn nhất là trước Tết Nguyên đán.
Tại Hải Dương, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu tặng trong dịp tết vì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã… Tết Nguyên đán đã trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.

Thời điểm này, cánh đồng nếp cái hoa vàng ở phường An Lạc (TP Chí Linh) đã chín rộ, chuẩn bị cho thu hoạch. Vụ mùa năm nay, phường An Lạc có hơn 140ha nếp cái hoa vàng, tương đương năm 2023.
Vụ này, năng suất lúa đạt khoảng 1,7 tạ/sào, giảm khoảng 30kg/sào so với năm ngoái do ảnh hưởng bão số 3. Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp phường An Lạc đã lên kế hoạch thu mua thóc nếp của bà con nông dân để chuẩn bị hàng tết.
Hợp tác xã dự kiến thu mua khoảng 30 tấn thóc nếp cái hoa vàng để chủ động nguồn nguyên liệu cho dịp tết. Việc chủ động ngay từ khâu chuẩn bị nguyên liệu sẽ giúp hợp tác xã có kế hoạch sản xuất rõ ràng, lường trước những yếu tố bất lợi khi giá thóc nếp được dự báo tăng cao vào cuối năm.
Cơ sở bánh đậu xanh Bảo Hiên (TP Hải Dương) bắt đầu bước vào mùa sản xuất lớn nhất trong năm với 2 sản phẩm chủ lực là bánh đậu xanh và bánh khảo. Để bảo đảm tiến độ sản xuất, cơ sở sẽ thuê thêm 20 lao động thời vụ.
Nguồn nguyên liệu được cơ sở chủ động lựa chọn từ những vùng trồng có tiếng ở Hưng Yên, Bắc Ninh để bảo đảm thơm ngon. Dự kiến tết này, cơ sở cung cấp ra thị trường hơn 10 tấn bánh đậu xanh, tương đương so với Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Tuyển dụng thêm 150 công nhân, tổ chức sản xuất 3 ca liên tục được Nhà máy Bánh kẹo Biscafun (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) triển khai thực hiện từ đầu tháng 10. Mục đích là đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nhà máy đã nghiên cứu cho ra một số sản phẩm mới, chất lượng cao; đồng thời linh hoạt kênh phân phối, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bánh kẹo cung ứng ra thị trường phục vụ tết sẽ được nhà máy đóng gói theo phong cách riêng như hộp quà tết cao cấp, bánh Melody, Camely, Kita Cake với mẫu mã đẹp, chất lượng cao.
Đặc biệt là sản phẩm thùng quà tổng hợp xuân, đầy đủ hương vị tết, tạo sự gắn kết, sẻ chia hạnh phúc, làm đẹp thêm không khí ấm áp của ngày xuân.
Chủ động lên kế hoạch sản xuất sớm
Chia sẻ về kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng hóa phục vụ mùa cao điểm tết 2025, ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết, năm nay đơn vị chuẩn bị nguyên vật liệu từ rất sớm để đáp ứng mọi yêu cầu của người tiêu dùng. Hiện các xưởng sản xuất, khu vực chế biến của Vissan khẩn trương hơn.
Người lao động tập trung nâng cao năng suất, bảo đảm cung ứng ra thị trường 930 tấn thực phẩm tươi sống và gần 3.700 tấn thực phẩm chế biến cho hơn 120.000 điểm bán hàng chế biến trên cả nước. Với vai trò là doanh nghiệp bình ổn thị trường, Vissan dự trữ thêm từ 10 - 20% sản lượng hàng hóa để dự phòng trường hợp khan hiếm hàng hóa đột biến của thị trường tết.
Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare cho biết, thị trường nội địa chiếm 1% doanh số công ty, 99% còn lại đến từ xuất khẩu. Do vậy, tết này doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh thị trường nội địa với mong muốn đưa hàng chất lượng cao phục vụ người Việt.
Tương tự, Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) đã có kế hoạch tăng trưởng mùa tết năm nay gấp 2 lần so với năm trước.
Để thực hiện mục tiêu này, công ty phát triển thêm các sản phẩm phù hợp mùa tiêu dùng cuối năm như thạch Jelly ZenZen có thành phần nha đam và thạch dừa đường đen, các sản phẩm được dùng nhiều trong dịp gặp gỡ, tiệc tùng, đặc biệt là cho giới trẻ và trẻ em.
Doanh nghiệp cũng phát triển bao bì để sản phẩm làm quà tặng tết. Mới đây, doanh nghiệp tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử và livestream để tăng cường nhận diện thương hiệu cũng như tiếp cận khách hàng mới.
Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết, nước mắm là mặt hàng thực phẩm không thể thiếu trong mùa tết nên vào dịp cuối năm, lượng tiêu thụ rất tốt. Hơn nữa, nguyên liệu đầu vào được ổn định nên giá cả hàng hóa dự kiến ổn định.
Mặc dù có sự chuẩn bị sớm song một số doanh nghiệp không tránh khỏi lo lắng khi người dân có xu hướng cắt giảm chi tiêu khiến sức mua không tăng. Các doanh nghiệp kỳ vọng, các chương trình khuyến mãi và kích cầu cuối năm sẽ là cú hích để có doanh thu tốt.
Khánh Vân
Báo Lao động và Xã hội số 135