Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Diễn đàn Dân sinh

Du lịch thể thao: Con gà đẻ trứng vàng

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Với lợi thế vừa tạo cơ hội nâng cao, rèn luyện thể chất, vừa mang đến trải nghiệm khám phá, du lịch thể thao đang là xu hướng được nhiều du khách lựa chọn. Loại hình du lịch này được xác định là “con gà đẻ trứng vàng”.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch thể thao là một trong những mảng phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch, với giá trị ước tính 800 tỷ USD trên toàn cầu.

Tại một số nước, du lịch thể thao đóng góp tới gần 30% tổng thu ngành du lịch. 

du.jpg
Vận động viên tham gia giải chạy VnExpress Marathon Amazing Hạ Long trên cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam.

Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng cho du lịch thể thao với địa hình đa dạng, từ núi cao, biển sâu, rừng xanh đến đồng bằng rộng lớn.

Các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Sa Pa, Hạ Long, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc... có thể đáp ứng nhu cầu của du khách yêu thích thể thao mạo hiểm, thể thao dưới nước hay thể thao sinh thái.

Những năm gần đây, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc tế và khu vực như: SEA Games, Giải đua xe đạp Tour de France Việt Nam, Giải marathon quốc tế, Ngày yoga quốc tế... 

Tháng 2 vừa qua, cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Round the World Yacht Race chặng thứ 5 là sự kiện thể thao mang tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Được tổ chức lần đầu năm 1995, sau đó mỗi năm, cuộc đua được tổ chức vòng quanh thế giới trong vòng 10 tháng, với sự tham gia của khoảng 11 đội. Suốt gần 20 năm tổ chức, cuộc đua đã ghé thăm hơn 50 thành phố lớn trên thế giới. 

Bên cạnh triển vọng và tiềm năng phát triển, du lịch thể thao cũng tiềm ẩn một số thách thức cần được giải quyết nhằm hướng tới phát triển du lịch bền vững. Khó khăn đầu tiên đến từ nguồn nhân lực tổ chức bởi để thực hiện mô hình du lịch kết hợp hoạt động thể thao đòi hỏi chuyên môn cao.

Song phần lớn địa phương đều thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực du lịch thể thao, dẫn đến chất lượng dịch vụ chưa tốt. Cùng với đó, thách thức đến từ sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch thể thao như sân vận động, khu vui chơi giải trí, hệ thống giao thông - những yếu tố khó khắc phục trong thời gian ngắn lại đòi hỏi nhiều vốn đầu tư.

Hơn nữa, thách thức lớn nhất đến từ việc bảo tồn di sản và giữ gìn môi trường sinh thái bên cạnh quá trình thực hiện các hoạt động du lịch thể thao. Một số hoạt động du lịch thể thao có thể gây ô nhiễm môi trường nếu không được quản lý chặt chẽ.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho biết: Du lịch thể thao là dòng tour chuyên đề nên đòi hỏi đơn vị tổ chức tour phải có chuyên môn và kiến thức nhất định về thể thao, các giải đấu...

Hơn nữa, các giải thể thao thường là sự kiện đông người cho nên công ty du lịch phải có kinh nghiệm từ tính toán lịch trình di chuyển cho tới công tác điều hành và tổ chức dẫn đoàn tham gia các sự kiện. Đơn vị tổ chức cần phải hội tụ các yếu tố kiến thức - kinh nghiệm - trải nghiệm”. 

Theo các chuyên gia, để biến du lịch thể thao trở thành sản phẩm chủ lực của du lịch Việt Nam, điều quan trọng là cần nghiên cứu kỹ lưỡng và định hướng dài hạn để xây dựng, nâng cấp hạ tầng, cải thiện hệ thống giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đủ đáp ứng đòi hỏi của nhiều hình thức du lịch thể thao; có chiến lược quảng bá sớm, bài bản... 

Khánh Vân

Báo Lao động Xã hội số 69

 

Tin liên quan
Du lịch thắng lớn dịp tết

Du lịch thắng lớn dịp tết

(LĐXH) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, ngành du lịch chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với khoảng 12,5...
Những hành trình đậm hương xuân

Những hành trình đậm hương xuân

(LĐXH) - Dịp Tết Nguyên đán, các địa phương, doanh nghiệp lữ hành thiết kế nhiều sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, xây dựng các tour đặc sắc phục vụ...