Năm 2024, Việt Nam đón gần 17,6 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi 98% so với mức kỷ lục năm 2019 - giai đoạn trước đại dịch. Con số ấn tượng này đã vượt qua các điểm đến nổi tiếng khác như Thái Lan, Singapore, Indonesia.
Cú hích từ chính sách thị thực thông thoáng

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, số liệu cập nhật của Ban Thư ký ASEAN cho thấy, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ phục hồi du lịch năm 2024 tốt nhất Đông Nam Á, sự tăng trưởng ấn tượng này liên quan trực tiếp đến các chính sách thị thực cởi mở của Chính phủ Việt Nam.
Theo đó, hàng loạt giải pháp tạo cú hích, gỡ khó được triển khai, trong đó phải kể đến chính sách miễn thị thực vừa được Chính phủ ban hành. Điều này tiếp tục mở ra cơ hội thuận lợi cho ngành du lịch của các địa phương tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm nhằm thu hút khách nước ngoài, nâng cao sức cạnh tranh trước xu thế phát triển hội nhập.
Việt Nam đang áp dụng cấp thị thực điện tử đối với công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và miễn thị thực cho công dân 13 nước, kéo dài thời hạn tạm trú lên 45 ngày, tăng 30 ngày so với quy định trước đó, có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.
Thêm vào đó, năm 2024, Chính phủ cũng cho ra mắt cổng thông tin cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài, giúp quy trình xin thị thực điện tử trở nên đơn giản, thuận tiện hơn đối với khách du lịch quốc tế.
Tại hội nghị tổng kết hoạt động Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục chỉ đạo việc cắt giảm thủ tục hành chính, thời gian cấp thị thực và triển khai theo phương thức trực tuyến. Ngay đầu năm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11 về miễn thị thực cho công dân các nước: Thụy Sĩ, Ba Lan và Cộng hòa Séc.
Theo Nghị quyết 11, công dân các nước trên được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh nhằm mục đích du lịch theo chương trình do các doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, không phân biệt hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Chính sách miễn thị thực có hiệu lực từ ngày 1/3 đến hết 31/12 cho thấy quyết tâm cao trong phát triển du lịch, tăng cường đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Góp phần tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân
Với lượng khách du lịch ngày càng tăng, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 23 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025. Ngành du lịch dự kiến đóng góp 6 - 8% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Để đạt mục tiêu, ngành du lịch cần tập trung vào các nước nhiều tiềm năng và chất lượng cao như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Ấn Độ và Trung Đông.
Trong đó có thể kể đến sự phục hồi ấn tượng của thị trường Trung Quốc nhờ hàng loạt hoạt động kết nối khơi thông thị trường, tăng cường hợp tác trao đổi khách du lịch giữa các cơ quan chức năng, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc.
Đặc biệt, tháng 11/2024, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VH-TT&DL tổ chức chương trình giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam tại Trùng Khánh và Côn Minh vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai nước.
Bên cạnh đó, sự vươn lên của thị trường Campuchia cũng là điểm nhấn. Năm 2024 có 475.000 lượt khách đến từ Campuchia, riêng tháng 1/2025 có khoảng 100.000 lượt khách, đưa Campuchia từ vị trí thứ 9 lên thứ 3 trong top 10 thị trường hàng đầu của Việt Nam…
Chiến lược đặt ra giúp thu hút nhiều du khách quốc tế hơn như lựa chọn các thị trường tiềm năng, nhất là các thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực, có kết nối hàng không thuận tiện... Theo kế hoạch năm nay, Việt Nam sẽ tham gia các hội chợ, triển lãm xúc tiến du lịch hàng đầu thế giới nhằm quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp, thương hiệu du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Ngoài việc tăng thu nhập, ngành du lịch còn góp phần tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Nguyễn Anh Tuấn, một số địa phương đang phát triển mô hình du lịch cộng đồng, góp phần thay đổi đáng kể sinh kế người dân địa phương, đóng góp to lớn hơn cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung cũng như mục tiêu phát triển du lịch bền vững (khai thác, phát huy, giới thiệu và bảo tồn, lưu giữ giá trị tài nguyên tự nhiên, văn hóa đặc sắc của đất nước).
“Nhờ phát triển du lịch cộng đồng, nét văn hóa truyền thống, đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc trở thành động lực thu hút khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới tới khám phá và trải nghiệm.
Các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc không những được lưu truyền và lan tỏa mà còn đóng góp trực tiếp tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo của Việt Nam”, ông Tuấn chia sẻ.
Thực tế tại một số địa phương, lực lượng lao động chính trong hoạt động du lịch cộng đồng là người dân bản địa còn thiếu chuyên nghiệp trong tổ chức và khả năng ngoại ngữ để giới thiệu cái hay, cái đẹp của địa phương đến du khách.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các điểm đến này có thể phát triển thêm sản phẩm trải nghiệm văn hóa nhằm “giữ chân” du khách trong thời gian dài hơn, đặc biệt vào buổi tối.
Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm hiệu quả, địa phương, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ và ngành chức năng cần có sự phối hợp, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch hoàn thiện hơn.
Các tiết mục biểu diễn, giao lưu nghệ thuật cần có kịch bản phù hợp, đặc sắc. Sản phẩm du lịch trải nghiệm ẩm thực cần đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, mang lại sự hài lòng cho du khách.
Với sự phục hồi ngoạn mục nhờ các chính sách du lịch cởi mở và những lợi thế về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, ẩm thực, Việt Nam đang khẳng định vị thế là trung tâm du lịch hàng đầu khu vực, là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện, luôn chào đón du khách quốc tế đến trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp bất tận của đất nước và con người nơi đây.
Duy Linh
Báo Lao động và Xã hội số 22







