Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên đa dạng cùng những di sản văn hóa ngàn năm tuổi, với các công trình kiến trúc độc đáo, lễ hội truyền thống đặc sắc… là điểm nhấn để thu hút khách du lịch quốc tế nhưng Việt Nam vẫn đang loay hoay đi tìm đáp án cho câu hỏi: “Làm thế nào để du khách nước ngoài ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn”.
Lọt “mắt xanh” của giới siêu giàu
Những năm gần đây, định vị thương hiệu du lịch Việt dần thay đổi từ du lịch giá rẻ sang điểm đến đẳng cấp, chất lượng. Nhiều tỷ phú, du khách có mức chi tiêu cao đã lựa chọn Việt Nam để tổ chức các sự kiện trọng đại.

Đầu năm 2024, đám cưới của cô dâu Kashmira và chú rể Inderdeep (Ấn Độ) diễn ra trong 3 ngày (19 - 21/1) tại một resort 5 sao ở Đà Nẵng. Lễ cưới có gần 500 khách mời, nhân viên phục vụ.
Hơn 1 tấn nguyên vật liệu, trang phục, đạo cụ được họ chuyển từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để chuẩn bị cho lễ cưới. Toàn bộ 258 phòng nghỉ tại resort đã được bao trọn để phục vụ các khách mời tham dự lễ cưới.
Hồi tháng 2, đám cưới của chú rể Vivek Dinodiya, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu toàn cầu PL Global Impex Pte Ltd và cô dâu Anmol Garg cùng hơn 600 khách mời đến từ khắp nơi trên thế giới đã diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Spa Hạ Long (Quảng Ninh).
Trước đó, năm 2019, "siêu đám cưới" kéo dài trong 4 ngày của cặp tỷ phú Ấn với 700 khách mời đều thuộc giới thượng lưu đã diễn ra tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.
Không chỉ lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức lễ cưới mà các tỷ phú quốc tế còn lựa chọn Việt Nam là điểm du lịch, nghỉ dưỡng. Hồi tháng 4, CEO Apple Tim Cook đã có mặt tại Hà Nội.
Trong chuyến công tác này, ông dành quỹ thời gian ít ỏi để hóa thân thành khách du lịch thực thụ. Vị doanh nhân nổi tiếng này cảm thán: “Không có nơi nào như Việt Nam - đất nước sôi động và xinh đẹp”. Ông đi dạo bên Hồ Gươm, thưởng thức món cà phê trứng nổi tiếng của Thủ đô.
Vào đầu tháng 3, tỷ phú Bill Gates và bạn gái có chuyến du lịch đến Đà Nẵng. Trong 4 ngày, Bill Gates cùng bạn gái tham quan bán đảo Sơn Trà, thưởng trà, ngồi thiền, ngắm thành phố trên đỉnh bàn cờ Ông Tiên, chơi tennis tại khu nghỉ dưỡng.
Mới đây, cuối tháng 8, tỷ phú Ấn Độ Dilip Shanghvi đã gây chú ý khi đưa 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịch, khám phá Hà Nội, Ninh Bình, Vịnh Hạ Long và trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc của đất nước hình chữ S.
UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, từ đầu năm đến nay, thành phố liên tiếp đón các tàu du lịch biển 5 sao của Ý, siêu du thuyền của nước Pháp đưa hàng ngàn khách ngoại quốc hạng sang đến tham quan, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa, đời sống của người dân.
Các khu resort cao cấp tại Phú Quốc thời gian qua cũng có nhiều cặp đôi tỷ phú Ấn Độ đến tổ chức đám cưới, nghỉ dưỡng.
Còn tại Hà Giang, khu nghỉ dưỡng P’apiu Resort đã đón 3 đoàn khách siêu giàu, trong đó đoàn đầu tiên là cặp đôi tỷ phú Mỹ (tháng 12/2022), tiếp theo là vợ chồng tỷ phú Thái Lan (tháng 9/2023) và đoàn khách các thiếu gia Mỹ (tháng 12/2023)...
Cần nắm bắt xu hướng du lịch của giới siêu giàu
Nhóm khách hàng, đặc biệt là giới tinh hoa, thượng lưu không những mang lại doanh thu cao cho các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch mà còn giúp nâng cao uy tín, danh tiếng của điểm đến. Nhưng điều quan trọng là làm sao để đáp ứng đúng nhu cầu của họ, thu hút họ đến với Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thu Sự, đại diện khu resort P'apiu Resort, người trực tiếp đón các đoàn siêu giàu và vợ chồng tỷ phú người Mỹ khi tới Hà Giang đánh giá, đây là nhóm khách tỷ phú theo đuổi lối sống "quiet luxury" (sang trọng thầm lặng), không thích phô trương tài sản. Họ sẵn sàng chi tiền khủng cho một chuyến đi nhưng không phải để tìm kiếm sự lấp lánh, hào nhoáng.
"Yếu tố đầu tiên cũng là tôn chỉ quan trọng nhất của họ là sự riêng tư, bảo mật thông tin và an toàn. Đoàn khách đã bao trọn khu resort trong 4 ngày 3 đêm. Họ không chấp nhận chia sẻ dù chỉ 1 căn villa với khách khác", bà Sự nói.
Trong thời gian nghỉ dưỡng, đoàn khách tỷ phú đưa ra yêu cầu rằng, họ không thích bị làm phiền bởi "một khuôn mặt lạ". Họ cần biết chắc chắn những ai sẽ xuất hiện tại khuôn viên khu resort.
TS Dương Đức Minh (Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế du lịch TPHCM) cho rằng: “Chuyến du lịch của các tỷ phú tới những điểm đến sẽ trở thành cơ hội tuyệt vời để quảng bá cho du lịch Việt Nam nếu làm tốt về dịch vụ, sản phẩm và cung cấp cho du khách những trải nghiệm hoàn hảo.
Bởi những tỷ phú thường tạo tầm ảnh hưởng và xu hướng dẫn dắt cảm xúc, thói quen tiêu dùng của người du lịch. Nhưng để khai thác hiệu quả, đón thêm nhiều khách tỷ phú, nhà giàu, Việt Nam cần tiếp tục xây dựng những thương hiệu dẫn đầu, xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng để gây thương nhớ cho du khách, đồng thời cần nâng cấp chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị du lịch.
“Những khách này thường rất kỹ tính và khắt khe trong dịch vụ. Khách cần không gian riêng tư để hòa vào cuộc sống chân thực của điểm đến. Chất lượng dịch vụ phải thể hiện bản sắc du lịch. Nếu làm được vậy, khách sẽ đến và trở lại”, TS Dương Đức Minh nhấn mạnh.
Là đơn vị chuyên cung cấp các tour du thuyền hạng sang cho nhóm khách siêu giàu, ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO LuxGroup đề cao yếu tố nhân sự trong việc tạo ra các trải nghiệm độc đáo, riêng tư cho khách hàng.
Do đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt, am hiểu văn hóa, ngôn ngữ và phong cách phục vụ của khách hàng đến từ các quốc gia khác nhau.
“Bản thân khách hàng thuộc nhóm siêu giàu có đặc điểm là luôn hiểu chính xác về nhu cầu của mình, biết mình sẽ ở đâu, muốn gì, làm gì. Nên để phục vụ, mỗi nhân viên không chỉ luôn trong tâm thế hết lòng mà còn phải nỗ lực trở thành những người có gu, thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
Doanh nghiệp chỉ có thể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi họ sở hữu đội ngũ nhân sự tương ứng”, ông Hà khẳng định.
Theo nhiều chuyên gia, muốn thu hút các tỷ phú thế giới, du lịch Việt Nam cần sản phẩm đặc thù, đặc biệt. Các loại dịch vụ cung ứng phải có tiêu chuẩn đẳng cấp rất cao, đi liền theo là cả hệ thống thể chế phải công khai, minh bạch, không gây khó dễ, tạo rào cản cho du khách.
Từ dịch vụ công, cung ứng các điều kiện như thủ tục visa, nhập cảnh cho đến dịch vụ tư như di chuyển, lưu trú, vui chơi, ăn uống, mua sắm… phải đáp ứng những yêu cầu hưởng thụ cao cấp.
Châu Anh
Báo Lao động và Xã hội số 125







