Xu hướng mới
Cuối tuần qua, một nhóm bạn trẻ sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã lựa chọn đến thành phố hoa phượng đỏ du lịch theo xu hướng đi tour “ăn sập Hải Phòng”.
Bạn Nguyễn Phương Anh đại diện nhóm cho biết: “Từ Hà Nội xuống Hải Phòng là quãng đường không quá xa có thể đi bằng nhiều loại phương tiện như xe khách, xe máy nhưng bọn em chọn đi tàu hỏa cho “đúng bài”.
Chúng em đến Hải Phòng lần này không phải để đi Đồ Sơn hay Cát Bà mà để để thưởng thức ẩm thực, chụp ảnh tại một số địa điểm sống ảo”.
Chị Nguyễn Hạnh Quỳnh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã 3 lần đến Hải Phòng trải nghiệm food tour, các món ăn trong Bản đồ món ngon Hải Phòng mình đã thưởng thức gần hết thế nhưng mỗi lần trở lại đây mình đều rất hứng thú. Vừa rồi mình đã đưa cả gia đình đi trải nghiệm food tour Hải Phòng bằng xe đạp công cộng. Đạp xe vào buổi chiều quanh thành phố, thưởng thức các món ngon từ bánh đa cua, sủi dìn, bánh mì cay, chè Thái… là trải nghiệm đáng nhớ của gia đình tôi”.
Năm 2022, mục tiêu hướng đến của du lịch Hải Phòng sau khi mở cửa lại hoạt động du lịch là khai thác thị trường khách du lịch nội địa với khoảng cách gần và chi phí hợp lý, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi.
Ngày 15/3/2022, Sở Du lịch Hải Phòng giới thiệu food tour Hải Phòng như một sản phẩm chiến lược phù hợp. Chỉ ít lâu sau, food tour Hải Phòng trở thành trào lưu bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội, sản phẩm yêu thích của du khách, nhất là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên.
Lượng hành khách di chuyển qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2022 là 700.000 người, tăng gấp 5 lần so với năm 2021. Tết Nguyên đán 2024, tuyến Hà Nội - Hải Phòng thu hút 225.000 hành khách, bằng 105% so với cùng kỳ.
Từ cú hích đầy nội lực của food tour, Hải Phòng đang từng bước trở thành một trong những trung tâm thu hút luồng khách du lịch của khu vực duyên hải Đông Bắc nói chung và miền Bắc nói riêng. Năm 2023, ngành du lịch thành phố đón và phục vụ 7,9 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.921,4 tỷ đồng.
Năm 2024, ngành du lịch Hải Phòng đề ra chỉ tiêu phấn đấu thu hút 9,1 triệu lượt khách. Mục tiêu sẽ đón 12 triệu lượt khách vào năm 2025 và du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
Hải Phòng là địa phương tiên phong trên cả nước cho ra mắt bản đồ món ngon mang tên "Hải Phòng - lòng vòng ẩm thực". Bản đồ được thiết kế hiện đại, mỗi nhóm món ăn được xếp theo chủ đề: Quà sáng, món ăn trưa, món ăn cho bữa xế, quà mang về nhà…
Đi kèm với đó là các cửa hàng, địa chỉ, thời gian phục vụ giúp du khách dễ lựa chọn hàng quán theo khẩu vị, khu vực. Những quán ăn được lựa chọn giới thiệu với du khách đáp ứng tiêu chí: Thơm ngon, được người địa phương công nhận và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trong 4 ngày nghỉ lễ (31/8 đến 3/9), ước tính ngành du lịch cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 56%, tăng 1,85% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. |
Hướng đi mới nhiều tiềm năng của du lịch
Báo cáo của American Express cho hay, food tour là xu hướng đang phát triển, với khoảng 81% khách du lịch mong muốn được thưởng thức món ăn địa phương, trong đó có đến 37% du khách tìm kiếm và lên kế hoạch cho toàn bộ hành trình của họ để trải nghiệm tối đa các địa điểm ăn uống nổi tiếng tại địa phương.
Những con số biết nói này cho thấy, tiềm năng hút khách lựa chọn hình thức food tour của những địa phương, điểm/khu du lịch có nhiều đặc sắc ẩm thực là vô cùng cao.
Đặc biệt, Việt Nam nhiều năm liền được vinh danh là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á”. Nhiều món ăn như: Bánh mì, cao lầu, mỳ Quảng, bún bò Huế, phở Nam Định, bún chả… liên tục được gọi tên trên bản đồ du lịch thế giới, được du khách khắp nơi tấm tắc khen ngon và cho đánh giá tốt trên các nền tảng internet.
Tất cả những điều này minh chứng cho tiềm năng hút khách du lịch khi khai thác, đầu tư và phát triển loại hình food tour của Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) cho rằng, ẩm thực luôn là thế mạnh của rất nhiều nước, không riêng gì Việt Nam, bởi ẩm thực gắn liền với văn hóa của một quốc gia.
Ẩm thực Việt được ví như “mỏ vàng” để phát triển du lịch. Tuy nhiên, để nâng tầm giá trị ẩm thực thành sản phẩm du lịch cần tạo điểm nhấn trong việc xây dựng, quảng bá tour cũng như món ăn.
GS, TSKH Lưu Duẩn, chuyên gia đầu ngành về công nghệ thực phẩm của Việt Nam nhận định, du lịch ẩm thực là một trong những sản phẩm điển hình, mang tính khác biệt, phản ánh bản sắc văn hóa của quốc gia, của cộng đồng địa phương, tạo ấn tượng và sự hấp dẫn lớn đối với du khách.
Do đó, làm tốt việc xúc tiến, quảng bá du lịch ẩm thực sẽ góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu quốc gia nói chung cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam nói riêng.
Vì vậy, để phát huy hết lợi thế của ẩm thực và du lịch ẩm thực trong phát triển du lịch Việt Nam, trong tương lai cần có kế hoạch cụ thể cho việc phát triển du lịch ẩm thực và sử dụng ẩm thực như một công cụ để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch.
Trong đó cần chú trọng đến việc xây dựng bản đồ ẩm thực tiêu biểu cho các vùng miền, xây dựng thương hiệu gắn với phát triển du lịch tại địa phương, chẳng hạn như xây dựng tour du lịch ẩm thực (food tour) như tại Hải Phòng; cùng với đó là kết hợp các chương trình du lịch gắn với khám phá đặc sản ẩm thực của địa phương; xây dựng các khu ẩm thực đường phố hoặc chợ ẩm thực đêm tại các điểm đến du lịch…
Khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành hợp tác với các nhà hàng, nghệ nhân ẩm thực xây dựng các chương trình nấu ăn trải nghiệm cho khách.
Trong Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định, du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng; chú trọng cung cấp các trải nghiệm khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng tại điểm đến gắn với các món ăn, đồ uống; Quan tâm chia sẻ với du khách không gian ẩm thực hay văn hóa ứng xử trên bàn ăn theo truyền thống, từ đó nâng hành trình khám phá du lịch ẩm thực lên một tầm cao mới. |
Châu Anh
Báo Lao động và Xã hội số 108