Theo Bộ Công Thương, tăng trưởng xuất khẩu rau quả trong các tháng đầu năm nay chủ yếu nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mặt hàng sầu riêng.
Khẳng định vị trí "vua trái cây", sầu riêng mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngoài sự đa dạng về chủng loại, chất lượng thơm ngon thì một trong những nguyên nhân khiến sầu riêng đem lại kim ngạch xuất khẩu lớn như vậy là do sản lượng của sầu riêng Việt Nam dồi dào lên tới 1,5 triệu tấn mỗi năm.
Mùa thu hoạch sầu riêng rải rác quanh năm, thời gian vận chuyển sang thị trường Trung Quốc khá nhanh và giá thành hợp lý. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và hàng chế biến cũng góp phần quan trọng vào kết quả trên.
Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, nhập khẩu 3,8 tỷ USD rau quả Việt Nam trong 9 tháng, tăng 38% so với cùng kỳ 2023. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng hai chữ số.
Thêm nữa, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục đón nhiều tin vui như hơn 1 tháng sau khi Australia mở cửa cho trái chanh leo Việt Nam, hơn 1,5 tấn chanh leo đầu tiên được mở cửa chính ngạch vào thị trường Australia, mở ra cơ hội lớn cho chanh leo Việt Nam vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới này.
Tiếp theo những container dừa tươi đầu tiên cũng đã xuất khẩu thành công sang Trung Quốc, hứa hẹn một ngành hàng tỷ đô mới sắp được xác lập.
Bộ Công Thương nhận định, sang quý IV/2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng từ các thị trường thế giới vào dịp cuối năm, nhất là thị trường Trung Quốc, cộng với hiệu quả từ các Hiệp định thương mại, các Nghị định thư.
Tính chung cả năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả dự báo đạt trên 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023. Đây sẽ là kỷ lục mới của nhóm hàng xuất khẩu này.