Theo ông Lại Xuân Thanh, trong năm 2023, ACV đã thực hiện thành công kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng trưởng đạt 15%. Đặc biệt, sản lượng hành khách quốc tế tăng trưởng đến 173%.
Các chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận của Tổng công ty đều vượt kế hoạch.
Về đầu tư xây dựng cơ bản, ông Thanh cho biết, Tổng công ty đã thành công đưa vào khai thác vượt tiến độ các công trình trọng điểm Nhà ga T2 Phú Bài, mở rộng cải tạo nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên.
"Đồng thời, với sự chỉ đạo quyết liệt, giải quyết khó khăn trực tiếp của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan, ACV đã khởi công đồng loạt các hạng mục quan trọng của 2 dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông là mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và xây dựng cảng hàng không Long Thành", ông Lại Xuân Thanh thông tin.
Vẫn theo Chủ tịch ACV, bước vào năm 2024 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức với thị trường hàng không, nhưng ACV quyết tâm đạt được các mục tiêu đề ra.
"Chỉ trong 2 tháng đầu năm, sản lượng khách quốc tế vẫn tiếp tục tăng 44%. Như vậy, thị trường khách quốc tế đã tăng trở lại như cùng kỳ của Tết năm 2020", ông Thanh nói, và nhấn mạnh trong 2 tháng vừa qua, doanh thu, lợi nhuận cũng đều tăng và vượt kế hoạch.
Ông Thanh đơn cử, các thị trường Australia, Mỹ, Bắc Á, Đông Nam Á đều có sự tăng trưởng. Đặc biệt, các cảng hàng không quốc tế có sự tăng trưởng rất lớn, ví dụ Phú Quốc tăng đến 282%, Cam Ranh 184%, Phú Bài 100%, Nội Bài, Đà Nẵng tăng từ 35-45%.
Ngoài ra, thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thu phí tự động không dừng, ACV đã tổ chức thành công việc đấu thầu để lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ.
Về đầu tư xây dựng cơ bản, ACV tiếp tục bảo đảm tiến độ, chất lượng của các dự án trọng điểm. Tổng công ty đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt 3 đề án quan trọng là chiến lược phát triển, tái cơ cấu, đầu tư xây dựng cơ bản trung hạn.
"Hiện nay, chúng tôi đang triển khai đồng loạt các dự án với tổng mức đầu tư là 138.000 tỉ đồng trên tổng số 165.000 tỉ đồng của cả giai đoạn 2021-2025, bảo đảm thực hiện kế hoạch trung hạn", theo ông Lại Xuân Thanh.
Ngoài các dự án trọng điểm, có cả các dự án mà Thủ tướng Chính phủ mới chỉ đạo, và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã thông qua, đưa vào kế hoạch trung hạn, ví dụ như Đồng Hới, Tuy Hòa…
Ông Thanh khẳng định, như vậy đến năm 2025, 2026, tổng công suất sẽ lên hơn 150 triệu hành khách/năm, do đó tổng tài sản của Tổng công ty cũng sẽ lên đến khoảng 115.000 tỉ đồng, so với 45.000 tỉ đồng của năm 2016 khi thực hiện cổ phần hóa.
"Về các dự án, chúng tôi quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo Chính phủ, Dự án trọng điểm Tân Sơn Nhất sẽ về đích trước 2 tháng để kịp kỷ niệm nhân dịp Ngày Giải phóng miền Nam (30/4), hay Dự án Sân bay Long Thành, Tổng công ty cũng sẽ phấn đấu về đích tối thiểu trước 2 tháng", Chủ tịch HĐQT ACV bày tỏ quyết tâm.
Để sớm đạt được các mục tiêu đã đề ra, ACV kiến nghị sớm phê duyệt tăng vốn bằng nguồn lợi nhuận để lại của Tổng công ty, tiến tới tăng vốn bằng khu bay để giảm gánh nặng ngân sách nhà nước vào đầu tư nâng cấp sửa chữa các khu bay, giảm sự chủ động cho doanh nghiệp cảng trong việc đầu tư phát triển.
ACV kiến nghị thông qua cơ chế chung về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh quy hoạch chi tiết các cảng hàng không. Đồng thời, sớm phê duyệt triển khai đề án xã hội hóa. Bộ GTVT trình, báo cáo để huy động khối tư nhân cùng ACV trong việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không...