Ngày 17/7, vòng chung kết cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở TPHCM.
Đây là cuộc thi dành cho sinh viên ngành du lịch - lữ hành, nhằm khuyến khích sinh viên sáng tạo và phát triển các sản phẩm du lịch mới cho TPHCM, tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên ngành này, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch thành phố.
Kết quả chung cuộc, giải Nhất trị giá 6 triệu đồng được trao cho đội “Lãm” (Đại học Mở TPHCM) với sản phẩm “Chong đèn tản mạn”, chủ đề "Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ: Du lịch đêm".
Đội “Lãm” đã lựa chọn hình tượng những ánh đèn nhỏ lay lắt trong đêm trên khắp nẻo đường TPHCM để kể những câu chuyện liên quan, thể hiện nét giao thoa văn hóa, bảo tồn nét đẹp nghệ thuật truyền thống của rất nhiều người dân, giữa đô thị sầm uất bậc nhất Việt Nam…
Theo ban giám khảo cuộc thi, “Lãm” đã quảng bá ứng dụng công nghệ 3D, hòa chung xu hướng chuyển đổi số để phân tích hành vi, tiếp cận khách hàng và tạo cơ hội để khách hàng được trải nghiệm sản phẩm trước khi đặt tour.
Với cách tiếp cận thông minh, hiện đại, “Lãm” mang tới một góc nhìn khác của TPHCM về đêm, nên “Lãm” cũng hấp dẫn ban giám khảo hơn nhiều đội thi khác.
Đội “Mắt Nai Ơi” (Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở TPHCM) giành giải Nhì chung cuộc, trị giá 3 triệu đồng với sản phẩm "Ngày An Yên", chủ đề “Sức khỏe – Health Tourism”.
Sản phẩm “Ngày An Yên” giúp đánh thức tất cả các giác quan cơ thể du khách khi lịch trình của tour vừa đưa du khách tới tham quan những điểm đến hấp dẫn, vừa giúp du khách trải nghiệm những hoạt động xanh, tốt cho sức khỏe như thiền định yoga, xem múa rối nước, nhấm nháp những thực phẩm thực dưỡng…
Giải Ba chung cuộc cùng phần thưởng 2 triệu đồng được trao cho đội “Cà Phê Bệt” (Đại học Tôn Đức Thắng) với sản phẩm "Góc an nhiên giữa Chợ Lớn", chủ đề “Tốt đời đẹp đạo”.
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” do Bộ môn Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở TPHCM tổ chức.
7 đội thi sinh viên đến từ các trường khác nhau lọt vào vòng chung kết là: Saigontourist, Mắt Nai Ơi (Trường Cao đẳng FPT Polytechnic), Cơm Tấm Sườn Bì Chả (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn), Cà Phê Bệt (Đại học Tôn Đức Thắng), Lãm (Đại học Mở TPHCM), Cô Ba Sài Thành (Trung cấp Du lịch và Khách sạn SaigonTourist).
Trước khi bước vào vòng thi cuối, các đội thi đã được ban tổ chức tạo điều kiện trải nghiệm thực tế ở những điểm du lịch nổi tiếng chốn Sài thành. Một ngày “vi vu” khắp các điểm đến ấn tượng bậc nhất thành phố mang tên Bác đã giúp các thí sinh tích luỹ thêm nhiều kiến thức, gợi mở ý tưởng xây dựng các sản phẩm du lịch, để bước vào vòng chung kết.
Vòng chung kết của cuộc thi cũng là một hành trình trải nghiệm. Đầu tiên, các đội thi sẽ trải qua phần thi trực tuyến để nhận bình chọn trên fanpage “Sài Gòn – Thành phố tôi yêu”.
Phần thi trực tuyến là những sản phẩm video clip sáng tạo có nội dung giới thiệu về các sản phẩm du lịch của mỗi đội.
Ở phần thi thiết kế ấn phẩm, nhiều đội thi đã biết áp dụng những giải pháp số nhằm đưa sản phẩm du lịch đến với đông đảo du khách tiềm năng.
Kịch tính nhất là vòng thi cuối – các đội thi trực tiếp thuyết trình sản phẩm du lịch mới trên sân khấu, trước hội đồng Ban Giám khảo.
Tiêu chí của vòng thi có tính chuyên môn cao như: xây dựng tour tham quan, thiết kế ấn phẩm số để quảng cáo tour tuyến du lịch và thuyết trình ấn tượng về sản phẩm trong thời gian tối đa 10 phút, bên cạnh phần hỏi đáp thúc đẩy tư duy sáng tạo của sinh viên chuyên ngành.
Ông Trần Vân Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic - cho biết: “Cuộc thi không chỉ góp phần vào nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch, mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố mang tên Bác hay toàn ngành du lịch nước nhà.
Việc Ban giám hiệu của 14 trường cao đẳng, đại học ủng hộ hoạt động này và tích cực hướng dẫn sinh viên tham gia các vòng thi chính là tạo những sân chơi bổ ích, tạo động lực phát triển cho sinh viên chuyên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
Những trải nghiệm thực tế từ cuộc thi sẽ là hành trang tốt để các em sẵn sàng tâm thế bước vào thị trường lao động đầy cạnh tranh".