Quy định trên được nêu rõ tại Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 15/11/2024, có hiệu lực đồng bộ với Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ từ ngày 1/1.
Cấp chứng nhận cho xe mô tô, xe gắn máy cải tạo
Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An, nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật trên thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải trong việc chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện cũng như các cơ sở đăng kiểm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới.
"Giai đoạn trước mắt, các quy định mới tại các văn bản quy phạm pháp luật này sẽ có những ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến hoạt động kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng của một bộ phận người dân, doanh nghiệp có phương tiện không phù hợp", ông Tô An nói.
Nhiều trường hợp phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định
Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo về các đối với các trường hợp sẽ bị từ chối kiểm định theo Nghị định số 166/2024/NĐ-CP.
Cụ thể, các trường hợp phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định gồm: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; Có bằng chứng về việc chủ xe làm giả tài liệu của phương tiện;
Trường hợp có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; Chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo cũng bị từ chối kiểm định.
Xây dựng hệ thống phần mềm cấp Giấy chứng nhận kiểm định điện tử
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải nguyên nhân dẫn tới các trường hợp này do trong thời gian dài, chủ phương tiện và các cơ sở đăng kiểm làm chưa đúng các quy định về hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xây dựng hệ thống phần mềm để cấp Giấy chứng nhận kiểm định điện tử trên cơ sở đối chiếu với dữ liệu đăng ký xe của cơ quan công an, dữ liệu xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đồng thời tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe và ứng dụng VNeID nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng trong việc quản lý, sử dụng và kiểm soát phương tiện.
Những trường hợp xe có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng như: xe nhập lậu, xe bị trộm cắp... sẽ bị từ chối kiểm định do không có trong dữ liệu đăng ký xe của cơ quan công an, dữ liệu xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đồng thời, sẽ phát hiện được những trường hợp sử dụng chứng nhận đăng ký xe giả khi thực hiện thủ tục kiểm định xe.
Với các trường hợp này cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải nhập thông tin lên hệ thống cảnh báo và thông báo cho cơ quan công an tại địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật.