Ngay từ khi đang học tại một trường cao đẳng chuyên đào tạo về công nghệ thông tin và đồ họa tại Hà Nội, Lê Đăng Khánh đã sớm bắt nhịp, có được công việc làm truyền thông, đối tác cho hai nền tảng mạng xã hội với mức thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng.
Mức lương này giúp cậu có cuộc sống khá thoải mái ở Thủ đô.
Tuy nhiên, tham vọng của chàng trai trẻ không dừng lại ở chuyện làm công ăn lương. Cậu muốn lập nghiệp, đặc biệt luôn muốn quay về làm giàu cho quê hương Mộc Châu, Sơn La.

Khánh cho rằng, Mộc Châu là nơi được ưu ái với nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ và khí hậu mát mẻ quanh năm, lại đang có đà phát triển du lịch nhờ vào những chính sách của Nhà nước.
Cộng thêm việc cậu muốn về quê để ở gần gia đình, bạn bè. Những điều đó thôi thúc Khánh quyết tâm từ bỏ công việc ở Hà Nội để về quê.
Sở hữu kinh nghiệm về lĩnh vực truyền thông cùng mối quan hệ với các nền tảng mạng xã hội (Facebook và Tiktok), cậu mong muốn có thể áp dụng công nghệ số trong việc quảng bá nhằm phát triển du lịch quê hương.
Khánh nhận định: "Mộc Châu là mảnh đất du lịch hấp dẫn, tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn quen với cách quảng bá du lịch truyền thống như chụp ảnh đăng tải lên trang cá nhân với những dòng mô tả ngắn gọn, chưa hấp dẫn. Trong khi xu hướng quảng bá hiện nay là làm nội dung với những đoạn video sống động, cùng những lời mô tả chân thực giúp người xem cảm thấy thu hút".
Nhận thấy cơ hội đó, Khánh mong muốn có thể giúp người dân bản địa tiếp cận với những xu hướng mới nhất để nâng cao hiệu quả quảng bá du lịch, đồng thời biến cơ hội này thành một phương thức làm giàu ngay tại quê hương.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Lấy câu nói đó làm kim chỉ nam, Khánh tìm kiếm các bạn trẻ ở Mộc Châu cùng chung chí hướng: biết sáng tạo nội dung, thích quay phim chụp ảnh để cùng xây các kênh mạng xã hội.
Nhóm các bạn trẻ phát triển những nội dung đa dạng: review (phê bình) các địa điểm du lịch, địa chỉ ăn uống, nơi lưu trú, hoạt động trồng trọt, chăn nuôi của địa phương, đời sống sinh hoạt thường ngày...
Điểm chung của các kênh này là đều được quay ở Mộc Châu, qua đó, người xem có thể thấy Mộc Châu qua nhiều lăng kính khác nhau, mỗi kênh đều góp phần đưa hình ảnh của địa danh này được quảng bá rộng rãi và đến gần với du khách hơn.
Chỉ với một chiếc điện thoại di động và phần mềm chỉnh sửa video hoàn toàn miễn phí. Những thước phim ra đời với chi phí vô cùng thấp nhưng thu hút hàng triệu lượt xem trên Tiktok.
Với những lợi thế sẵn có như: là admin (người quản trị) của các trang fanpage, nhóm Tin Tức Mộc Châu, Du lịch Mộc Châu,… Khánh và các đồng sự thường xuyên đẩy những video quảng bá du lịch lên các nền tảng mạng xã hội.

Thời gian đầu, các nội dung do nhóm của Khánh thực hiện tuy có tương tác tốt nhưng chưa thể chuyển đổi để kiếm được tiền. Do vậy, chàng thanh niên lập tức rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính.
Biết được điều đó, gia đình Khánh cũng vô cùng lo lắng. Bố mẹ nào cũng mong con cái có được một công việc đãi ngộ cao, thăng tiến tốt. Việc cậu quyết định rời bỏ "công việc ổn định" để khởi nghiệp đã là điều khiến bố mẹ Khánh có phần không hài lòng, nay thấy con gặp khó khăn nên càng làm phụ huynh thêm phần trăn trở.
Để giải quyết bài toán tài chính trước mắt, Khánh hợp tác với những chủ vườn nông sản ở Mộc Châu, đưa các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP lên các sàn thương mại điện tử và livestream trực tiếp tại vườn để giới thiệu những sản vật quê hương.
Các loại hoa quả ở Mộc Châu như: dâu tây, mận, cam,… được người tiêu dùng vô cùng yêu thích và sẵn sàng trả giá cao thông qua các buổi livestream bán hàng.
Từ việc xây kênh mạng xã hội, Khánh có thể thu lợi nhuận từ việc nhận quảng cáo, hoa hồng khi bán được sản phẩm,… Ngoài ra, nhận thấy hiệu quả khi làm truyền thông theo xu hướng mới, bắt đầu có nhiều người tìm đến Khánh nhờ tư vấn làm truyền thông quảng cáo trên đa nền tảng.

Giờ đây, công việc này đã mang tới cho chàng trai trẻ thu nhập tốt, nhưng Khánh cũng thật thà chia sẻ: "Vì làm công việc du lịch, nên những mùa cao điểm và thấp điểm sẽ có sự chênh lệch.
Vào những tháng cao điểm từ tháng 11 đến tháng 2, là những tháng Mộc Châu vào mùa hoa đẹp nhất, cũng là mùa dâu tây - thức quả có giá trị cao nhất tại đây, mình có thể kiếm được tới 100 triệu đồng/tháng qua việc tư vấn tour du lịch và buôn bán nông sản.
Vào những tháng rảnh rỗi hơn, mình dành thời gian với gia đình, quay video làm vườn, những hoạt động gần gũi giữa cảnh vật bình yên khiến người xem có cảm giác muốn được đến Mộc Châu để "chữa lành".
Vào ngày 2/9 năm ngoái, Khánh đã hợp tác với Tiktok Việt Nam để đẩy mạnh quảng bá du lịch Mộc Châu. Các hình ảnh và video về du lịch Mộc Châu tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội, đưa lượng khách lên hơn hàng chục nghìn người tới Mộc Châu để trải nghiệm Tuần lễ văn hoá và du lịch nơi đây.
Sau sự kiện đó, Khánh và các bạn đồng sự vinh dự nhận được thư cảm ơn của Uỷ ban Nhân dân huyện Mộc Châu vì đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá du lịch quê hương.
Với sự có mặt của các nền tảng giải trí qua video ngắn trên mạng xã hội như TikTok, việc quảng bá du lịch trở nên dễ dàng hơn. Các bạn trẻ như Khánh có những cách tìm hiểu và biểu đạt, quảng bá mới hơn, rộng hơn.
Và khi giới thiệu quê hương trong video, họ đã gửi gắm trong đó tình yêu quê hương của mình, đồng thời đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về thiên nhiên, con người nơi đây.
Tình yêu quê hương là một nguồn động lực vô cùng to lớn để Khánh dám nghĩ, dám làm, tiếp tục say mê với công việc hiện tại để tăng cường quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch tại Mộc Châu.