Nguyễn Phúc Trọng Nhân (sinh năm 2001) hiện đang là sinh viên năm cuối ngành quản trị kinh doanh tại một trường đại học. Trước đó, Trọng Nhân đã tốt nghiệp chuyên ngành digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Cần Thơ.
Nhân cho biết, anh từng đảm nhiệm vị trí trưởng phòng marketing tại một doanh nghiệp khi chưa tốt nghiệp cao đẳng với mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, anh đã từ bỏ công việc ổn định tại doanh nghiệp để chính thức khởi nghiệp vào cuối năm 2023 với công việc cố vấn chuyên môn và cung cấp giải pháp marketing.
“Tôi còn trẻ nên muốn thử thách bản thân bằng cách hoạt động độc lập. Qua đó, tôi muốn có cho mình những bài học về công việc, về cuộc sống một cách sâu sắc hơn. Những điều này sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của tôi”, Nhân cho hay.
“Cày” 1 tháng nghỉ 2 tháng
Hiện tại, công việc hàng ngày của Nhân là tìm hiểu thực trạng và nghiên cứu các vấn đề tại doanh nghiệp, sau đó đưa ra giải pháp và đề xuất kế hoạch. Bên cạnh đó, anh cũng tham gia hỗ trợ đào tạo nhân sự marketing, giám sát và theo dõi số liệu từ những kế hoạch do mình triển khai, từ đó đề xuất thêm phương án để cải thiện kết quả làm marketing.
Bên cạnh làm việc cùng các doanh nghiệp, nam sinh 23 tuổi cũng làm khách mời, diễn giả tại một số tọa đàm về chuyên môn tại các cơ sở đào tạo marketing. Mỗi tháng, trung bình Trọng Nhân kiếm được hơn 10 triệu đồng.
Ưu điểm lớn nhất của việc làm tự do (freelancer) chính là sự chủ động trong việc lên mục tiêu và sắp xếp cuộc sống cho bản thân. Nam sinh cho hay, tùy vào mỗi giai đoạn, anh sẽ có định hướng riêng cho mình.
Với giai đoạn muốn tập trung vào nâng cao thu nhập, Trọng Nhân sẽ nhận nhiều công việc và dồn hết nguồn lực để làm dự án. Ngược lại, trong giai đoạn muốn tập trung vào việc học, Nhân sẽ nhận ít dự án hơn, làm việc với tính chất để duy trì cuộc sống và dành nhiều thời gian để học tập.
“Khi làm tự do, tôi có thể làm chủ cuộc sống của mình dễ dàng hơn. Tôi có thể làm 1 tháng và nghỉ 2 tháng để thực hiện những mục tiêu khác nhau, không chỉ riêng kiếm tiền”, Nhân chia sẻ.
Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, chàng trai trẻ tuổi nhận thấy, kinh nghiệm làm việc tại vị trí trưởng phòng trước đó và những trải nghiệm khi đi học hỗ trợ cho anh rất nhiều trong quá trình thích nghi với cuộc sống mới.
Một trong những bài học phải kể đến là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán và kỹ năng lên kế hoạch và quản lý công việc.
Tuy nhiên, việc trở thành người làm tự do không phải lúc nào cũng thuận lợi với chàng trai trẻ. Trọng Nhân nhận thấy tính ổn định của công việc tự do không bằng so với thời điểm làm nhân viên chính thức ở doanh nghiệp.
Làm việc tại doanh nghiệp, anh thường có sự hỗ trợ của đồng nghiệp, mỗi người sẽ đảm nhận một trách nhiệm riêng trong nhóm. Trong khi đó, khi hoạt động độc lập, Nhân phải hoàn toàn tự chủ về tài chính, tự tìm đối tác, tự báo giá và tự đàm phán.
“Khi làm freelancer, tôi phải tự làm gần như tất cả các công việc, mất khá nhiều thời gian nên đôi khi rất dễ nản. Bên cạnh đó, thu nhập cũng không ổn định và có sự chênh lệch mỗi tháng. Có những tháng nhận ít việc để tập trung vào mục tiêu khác, tôi cũng chỉ kiếm được 3, 4 triệu đồng”, Nhân cho hay.
Chia sẻ về dự định tương lai của mình, Trọng Nhân dự kiến sẽ tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Cần Thơ vào tháng 6 sắp tới. Ngoài ra, với mong muốn chia sẻ kiến thức và trải nghiệm, anh vẫn muốn tiếp tục công việc làm cố vấn hoặc làm giảng viên trong tương lai.
GenZ trong xu hướng “trẻ hóa” độ tuổi làm lãnh đạo, cố vấn
Chị Đinh Hà My, Giám đốc Nhân sự của một công ty chuyên cung cấp giải pháp tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp, có gần 7 năm làm việc trong ngành nhân sự, cho hay, đa số các nhân sự trong công ty của chị thuộc thế hệ GenZ (những người sinh từ năm 1997-2012).
Đứng trước hiện tượng nhiều sinh viên mới ra trường nhưng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng, chị My cho rằng, tuổi tác không liên quan đến phẩm chất của một người lãnh đạo hay cố vấn.
“Nhiều bạn trẻ dù mới tốt nghiệp, có tuổi đời trẻ nhưng tuổi nghề không hề trẻ. Tôi từng gặp gỡ rất nhiều bạn dù mới là sinh viên nhưng tính tự kỷ luật rất cao, biết cách sắp xếp và lên kế hoạch cho cuộc sống của mình và chủ động khi đi làm”, chị My cho hay.
Bên cạnh đó, sự bồng bột của tuổi trẻ, chưa khéo léo trong giao tiếp vẫn là điều có thể nhìn thấy ở một số nhân sự trẻ ngày nay. Tuy nhiên, chị My đánh giá, khi công ty làm việc cùng nhân lực ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều có những rủi ro nhất định.
Ngoài xu hướng “trẻ hóa” ở độ tuổi làm lãnh đạo, cố vấn ngày nay, chị My cũng nhận định, một số ngành nghề, cụ thể là ngành marketing nói chung, đa số các công ty có xu hướng “thả lỏng” và không quá khắt khe về vấn đề bằng cấp như trước.
“Xu hướng tuyển dụng ngày nay không còn phân biệt giữa bằng đại học và bằng cao đẳng như xưa, nhiều trường dạy nghề rất chất lượng và đào tạo ra nhiều sinh viên có năng lực”, chị My nhận xét.
Theo chị My, để có thể chớp được những cơ hội lớn trong công việc, các bạn trẻ nên chú trọng vào việc học và chủ động hơn nữa trong việc tham gia các hoạt động để nâng cao kinh nghiệm và trải nghiệm sống cho bản thân.
“Để phát triển được, quan trọng nhất vẫn là tinh thần học hỏi nhưng học ở trên trường chỉ là một nơi để học. Các bạn cũng nên kết nối với mọi người, nâng cao tính tự kỷ luật, sự chủ động và có kế hoạch học tập lâu dài cho bản thân”, chị My cho hay.
Đinh Phương Nhung