Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Nhân lực

Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm việc với Bộ LĐ-TB&XH vào ngày 1/10 về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng công tác năm 2025 với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và trẻ em.

“Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp (DN), gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của DN; khuyến khích DN tham gia đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo…”, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhấn mạnh tại buổi làm việc với Bộ LĐ-TB&XH.

Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp - 1
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi báo cáo tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi cho biết, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong năm đã có nhiều tiến bộ. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành cơ bản được hoàn thành; kỷ cương, hoạt động GDNN ngày càng đi vào nền nếp.

Các chính sách đặc thù, miễn giảm học phí cho các hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt… tiếp tục được quan tâm.

“Bộ đã tổ chức nhiều hội nghị, ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo triển khai, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu về GDNN.

Các cơ sở GDNN đã đẩy mạnh hoạt động hợp tác với DN để tăng cường triển khai hoạt động đào tạo nghề cho lao động trong DN nhỏ và vừa; đưa học sinh - sinh viên năm cuối đi thực hành, thực tập và tham gia vào các hoạt động hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của DN, đặc biệt là việc linh hoạt về quy mô tuyển sinh”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết.

Cùng với đó, các cơ sở GDNN đã có nhiều phương án và phương thức tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác phù hợp với thực tế và nhu cầu của người học;.

Đồng thời chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, sắp xếp các cơ sở GDNN công lập thuộc bộ, ngành, địa phương theo lộ trình của Nghị quyết 19-NQ/TW và Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại cuộc làm việc, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng trong năm 2024, Bộ đã thực hiện công tác xây dựng thể chế, hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực GDNN với khối lượng công việc rất lớn; việc triển khai Chỉ thị số 21-CT/TW, Chiến lược phát triển GDNN, Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN cũng được tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về GDNN tiếp tục được đổi mới. Quy mô mạng lưới cơ sở GDNN từng bước được tinh gọn. Công tác tuyển sinh có cải thiện với nhiều giải pháp, thu kết quả tích cực. Các điều kiện đảm bảo chất lượng GDNN tiếp tục được quan tâm. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDNN tiếp tục được triển khai hiệu quả…

Để phát triển GDNN năm 2025, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về GDNN; quan tâm đánh giá, tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Luật GDNN (2014 - 2024) để đề xuất chỉnh sửa vào thời điểm thích hợp; tiếp tục sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả;

Đổi mới cơ chế, phương thức quản lý theo hướng đẩy mạnh phân cấp phân quyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về GDNN; nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc liên quan tới cơ chế, chính sách để bảo đảm thuận lợi trong tổ chức thực hiện;

Huy động sự tham gia của xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp GDNN, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa đề nghị tiếp tục sắp xếp mạng lưới cơ sở GDNN theo hướng mở, linh hoạt, phân bổ hợp lý về cơ cấu ngành nghề, trình độ, phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030;

Triển khai hình thành các trung tâm quốc gia về GDNN đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo vùng kinh tế; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cơ sở đào tạo và DN, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của DN; khuyến khích DN tham gia đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo.

Cùng với đó, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa; tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế; tận dụng, thu hút và phát huy hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư của quốc tế cho GDNN.

Thống nhất với những vấn đề chung của ngành LĐ-TB&XH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, qua khảo sát, nhiều cơ sở GDNN đã được đầu tư tương đối tốt, người học đông, các sản phẩm đào tạo nghề đảm bảo về chất lượng…

Nhấn mạnh trong bối cảnh yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mới, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh lưu ý: “Bộ LĐ-TB&XH cần xác định việc quan tâm phát triển hệ thống GDNN là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian tới, Bộ cần thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng phát triển GDNN để có những phương hướng, giải pháp kịp thời, phù hợp”.

Thái An

Báo Lao động và Xã hội số 119