Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, đến thời điểm này đã đầy ắp đơn hàng đến giữa năm, điều này mở ra hy vọng về một năm mới làm ăn khởi sắc.
Nhộn nhịp những chuyến hàng xuất nhập khẩu
Ngay trong đêm 28/1 (tức 29 Tết Ất Tỵ 2025), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức (TPHCM).
Trong đêm Giao thừa, tại cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng, với tổng sản lượng xếp dỡ gần 10.000 Teu (tương đương 140.000 tấn hàng).

Trong tuần đầu Tết Nguyên đán, cảng đón 76 chuyến tàu làm hàng, sản lượng thông qua 110.000 Teu, tương đương hơn 1,5 triệu tấn hàng hóa (tăng 9% so với cùng kỳ lễ năm 2024). Để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp tết này, tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, mỗi ca sản xuất có hơn 1.100 lao động nhằm đảm bảo xuất, nhập khẩu hàng hóa được thông suốt.
Còn tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, trong kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường. Trong những ngày giáp tết, hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai tăng mạnh, trong đó hàng hóa xuất khẩu như thanh long, dưa tăng đột biến do chuyển từ một số cửa khẩu khác sang.
Từ ngày 25 - 27/1 (26 - 28 tết) trung bình đạt trên 200 xe hàng/ngày, trong đó phương tiện xuất khẩu đạt khoảng 1/3. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã kịp thời phối hợp với các lực lượng tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, tránh tình trạng ùn tắc phương tiện.
Cùng với không khí sôi động tại các cửa khẩu, ngày 31/1 (mùng 3 Tết Ất Tỵ), tại Cảng biển Cái Lân, Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh đón liên tiếp 2 tàu vào làm hàng là tàu Sendai Spirit chở 38.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu và tàu Oriental Breeze chở 35.000 tấn dăm gỗ xuất khẩu.
Ngay sau khi các tàu cập cảng, Cảng Quảng Ninh đã bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị để bốc xếp hàng hóa nhằm giải phóng tàu trong thời gian sớm nhất.
Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, trong 2 ngày 29 tháng Chạp và mùng 1 Tết, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đón 13 chuyến tàu container, với sự góp mặt của nhiều tàu lớn từ các quốc gia và khu vực trên thế giới. Các tàu này chủ yếu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu.
Trong kỳ nghỉ lễ, tại các cảng vẫn duy trì chế độ trực ca của lực lượng Hải quan, người lao động, đảm bảo các hoạt động khai thác cảng, làm thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu không bị gián đoạn.
Doanh nghiệp xuất khẩu đầy ắp đơn hàng
Xuất nhập khẩu trở thành điểm sáng của năm 2024 khi kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt hơn 786,28 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu kỳ vọng bứt phá với kỳ vọng sẽ tăng trên 10 - 12% so với năm 2024. Hiện một số doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu đến giữa năm, thậm chí có doanh nghiệp có đơn hàng đến hết năm.
Ông Vũ Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Dệt May Nam Định (Natexco) cho biết, từ cuối năm 2024, xuất khẩu dệt may đã hồi phục tốt nên đến nay doanh nghiệp đã có đơn hàng tới tháng 4. Đây là sự khởi đầu tích cực của doanh nghiệp trong năm 2025.
Đặc biệt, hiện doanh nghiệp đã tiết kiệm được 60% những khâu không mang lại giá trị trong sản xuất so với thời gian trước đó. Ngay những ngày đầu năm mới, doanh nghiệp sẽ huy động công nhân liên tục tăng ca để kịp các đơn hàng đã ký với đối tác.
Ông Trần Đình Thăng, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Việt, chủ thương hiệu giày dép Vento Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu đến hết nửa năm nên lãnh đạo và người lao động khởi đầu năm mới rất phấn khởi. Riêng thị trường Trung Đông, dự kiến mỗi tháng doanh nghiệp sẽ xuất khẩu khoảng 100.000 đôi dép.
Năm nay, thị trường đang rất rộng mở đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Ngành giày dép cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu bởi sản phẩm giày dép Made in Vietnam vẫn có uy tín trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt có thêm nhiều cơ hội mới ở các thị trường mới.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm nay, môi trường quốc tế dự kiến có nhiều biến động ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, do đó việc ưu tiên đầu tư phát triển các ngành hàng xuất khẩu chủ lực và các thị trường trọng điểm, tiềm năng để tận dụng được lợi thế các FTA mà Việt Nam đang tham gia có vai trò rất quan trọng để duy trì tăng trưởng bền vững.
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường yêu cầu ngày càng cao, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cần có sự thay đổi. Với những sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo với hàm lượng công nghệ cao như điện tử, máy móc thiết bị… doanh nghiệp cần tiếp tục tăng tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu, qua đó thu hút đầu tư vào sản xuất, xuất khẩu chất bán dẫn, hàng hoá môi trường...
Các sản phẩm có tính cạnh tranh cao như dệt may, da giày cần hướng tới mục tiêu đổi mới công nghệ, chuyển đổi sang sản xuất xanh, đáp ứng tiêu chuẩn bền vững của thị trường quốc tế.
Đặc biệt, các sản phẩm nông sản, thủy sản cần được đẩy mạnh chế biến sâu, xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn và phát triển bền vững. Với gỗ và sản phẩm gỗ cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Xuất nhập khẩu đã trở thành điểm sáng của năm 2024 khi kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 786,28 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu kỳ vọng bứt phá với kỳ vọng sẽ tăng trên 10 - 12% so với năm 2024. |
Khánh Vân
Báo Lao động và Xã hội số 15