
Tạo điều kiện tốt nhất để học sinh học tập
Hằng và Hùng, hai học sinh lớp 9 cho biết, áp lực thi vào lớp 10 khiến các em cảm thấy vô cùng căng thẳng. Sáng và chiều, các em học ở trường, tối lại học thêm nhà cô hoặc tới các trung tâm luyện thi. Các em học gần như kín lịch, không có ngày nghỉ.
Tuy nhiên, cả hai em cũng nhận thấy, bước sang năm cuối cấp, nhà trường và thầy cô đã cố gắng giảm tải bớt các hoạt động không cần thiết để học sinh cuối cấp tập trung cho việc học. Với các môn không thi vào 10, thầy cô giáo dường như cũng “dễ tính hơn”.
Thậm chí, trong cuộc họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm còn mong phụ huynh tạm thời giảm bớt việc nhà để các em có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc học. Các em cảm thấy rất biết ơn thầy cô vì đã thấu hiểu cho áp lực thi cử mà các em đang phải trải qua.
Cô Thu Huyền, một giáo viên dạy Toán cho biết, sau Tết là thời gian giáo viên dạy toán, văn, tiếng Anh vô cùng bận rộn. Cô Huyền dạy kín tuần, nhiều người nghĩ cô ham tiền, tuy nhiên cô chia sẻ, nghĩ thế là tội cho người thầy.
Giáo viên cuối cấp nhiều khi không muốn dạy thêm nhưng phụ huynh cứ nài nỉ, hơn nữa toàn con em bạn bè, họ hàng và học trò trên lớp nên không nỡ từ chối. Cuối năm học, cả thầy cô và học sinh đều rất căng thẳng. Đặc biệt, với những em học sinh sức học yếu, các thầy cô phải kèm nhiều hơn.
Để giảm áp lực cho học sinh, thầy cô giáo ngoài việc giảng dạy tâm huyết phải động viên, khích lệ tinh thần các em, thậm chí đã treo các giải thưởng hấp dẫn để các em cố gắng “vượt vũ môn” thành công.

Bí kíp “chữa lành” mùa thi
Trong một dịp chia sẻ về các bí kíp “chữa lành” mùa thi cho các em học sinh THPT chuẩn bị thi vào đại học, PGS. TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, các em bây giờ đang sống trong kỷ nguyên công nghệ, việc kết nối thường xuyên với không gian mạng làm cho các em mắc chứng lo sợ bỏ lỡ một điều gì đó nên liên tục truy cập vào mạng để cập nhật thông tin, điều đó khiến sức khỏe về mặt thể xác cũng như tinh thần của các em bị bào mòn và nhận thức về tình huống xã hội ngày càng trở nên kém (lệ thuộc quá mức vào thiết bị dẫn đến sai lầm).
PGS. TS Trần Thành Nam chia sẻ cách thức giúp các em học sinh biết cân bằng sức khỏe tinh thần, chuẩn bị tâm thế tốt nhất để làm bài thi hiệu quả thông qua 4 trụ cột: Thể chất - Cảm xúc - Xã hội - Nhận thức.
Theo đó, với trụ cột thể chất, các em cần ăn uống, vận động cơ thể, cải thiện giấc ngủ bởi giấc ngủ là kẻ gác cổng cho sức khỏe tinh thần. Với trụ cột cảm xúc, các em cần dành thời gian để thư giãn - hãy nghĩ về điều giúp bản thân cải thiện tâm trạng và vượt qua căng thẳng như đi dạo, nói chuyện với bạn bè, chăm sóc cây cối, đọc sách...
Trụ cột xã hội, các em cần duy trì kết nối các mối quan hệ xã hội như học nhóm, chia sẻ với nhau trên các group, mạng xã hội hay làm việc với những người bạn yêu thích giúp các em ôn tập và ghi nhớ hiệu quả hơn.
Còn với trụ cột nhận thức, các em cần tự nhìn nhận lại việc vượt qua các bài tập khó, tình huống khó để rút ra bài học làm điểm tựa tự tin khi bước vào phòng thi.
Rất nhiều trường học ngày nay mời các chuyên gia tâm lý về nói chuyện với học sinh cuối cấp nhằm giúp các em ổn định tâm lý, chuẩn bị tinh thần vững vàng để bước vào kỳ thi chuyển cấp.
Một số trường THCS kết hợp cùng trường cao đẳng, trung cấp nghề, các trường THPT kết hợp cùng trường đại học tổ chức các ngày hội tư vấn tuyển sinh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em.
Tại đây, học sinh, phụ huynh được tư vấn trực tiếp về các nội dung liên quan đến ngành nghề, phương pháp học tập hiệu quả cũng như giải đáp các thắc mắc về chương trình đào tạo, phương thức tuyển sinh... trong năm học này.
Đó là những hoạt động hết sức ý nghĩa và cần thiết đối với các em học sinh cuối cấp.
Để giảm áp lực thi cử cuối cấp cho học sinh, thầy cô và cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện, trao đổi với trẻ về việc học. Tìm hiểu xem trẻ có gặp khó khăn gì trong quá trình học tập không và tìm cách cùng tháo gỡ, khắc phục. Giúp học sinh lập kế hoạch học tập hợp lý và khoa học. Không áp đặt, luôn đồng hành và động viên trẻ. Không đặt ra các mục tiêu vượt quá năng lực trẻ. |
Bình Yên