Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km, bắt đầu từ nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 ở khu vực Cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), kết thúc tại điểm giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án được chia thành ba dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 32km thuộc tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ quản.
Dự án thành phần 2 dài 37,5km thuộc hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ quản.
Dự án thành phần 3 dài 48,5km thuộc tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ quản.
Dự án khởi công vào ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành cơ bản một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027.
Khi hoàn thành, dự án sẽ đầu tư theo quy mô đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế 80-100km/giờ, giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, với tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng.
Gói thầu XL01 của dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 11km, có giá trị lên tới 3.083 tỷ đồng. Ngoài tuyến đường chính dài 5,6km và hầm Phượng Hoàng dài 1,7km, còn có 10 cây cầu.
Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư, và gói thầu được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Trong giai đoạn thi công hơn một tháng vừa qua, tiến độ đào hầm Phượng Hoàng thuộc Gói thầu XL01 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã có những bước tiến đáng kể.
Công tác thi công hầm Phượng Hoàng đang được thực hiện ngày đêm với sự tham gia của các kỹ sư, công nhân và hệ thống máy móc hiện đại. Đến nay, đơn vị thi công đã tiến hành đào gần 41m hầm trái và phải. Cụ thể, hầm trái đã được đào 26,5m và hầm phải là 14,43m.
Đối với hầm trái, tốc độ đào theo yêu cầu là 1m/ngày, nhưng trung bình từ đầu dự án là 0,66m/ngày, và ba ngày gần đây đạt được 1m/ngày. Hầm phải có tốc độ đào trung bình từ đầu dự án là 0,85m/ngày và ba ngày gần đây nhất là 0,67m/ngày, so với yêu cầu 1m/ngày.
Dự kiến, hầm trái có chiều dài 1.678,5m sẽ hoàn thành vào ngày 21/10/2025 nếu duy trì tốc độ hiện tại, còn theo kế hoạch ban đầu là ngày 13/10/2025. Hầm phải dài 1.685,565m dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 7/12/2025, so với kế hoạch ban đầu là ngày 6/12/2025.