Theo đó, liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC-JSC) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) vừa trình Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo giữa kỳ quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được nghiên cứu lập quy hoạch toàn bộ các đoạn tuyến. Điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc), điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long).

Tuyến đường sắt này sẽ đi qua 10 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Phạm vi nghiên cứu đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đơn vị tư vấn cho biết, trục hành lang Đông Tây là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt, đường bộ tại cửa khẩu Lào Cai.
Khối lượng dự báo nhu cầu giai đoạn ngắn hạn của tuyến này ước tính là 23,28 triệu tấn/năm đối với lượng hàng hóa quy đổi (cả hành khách và hàng hóa). tương đương 16 đôi/ngày đêm đối với tàu khách và 7,28 triệu tấn/năm đối với khối lượng hàng hóa.
Vì thế, nhóm tư vấn đề xuất quy hoạch đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn, với tuyến khổ 1.435mm, điện khí hóa. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441km, vận tốc thiết kế tối đa 160km/h.
Hướng tuyến, quy hoạch ga khi qua các tỉnh, thành phố gồm 41 ga, trong đó 5 ga tàu chính gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân, nhóm tư vấn đề xuất.
Bên cạnh đó, tuyến mới sẽ đảm nhận công tác chở khách trong hành lang Đông Tây, cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa các địa phương dọc tuyến.
Mô hình khai thác sẽ là hỗn hợp hành khách và hàng hóa để tổ chức vận tải. Đường sắt hiện có khổ 1.000mm đảm nhận vận chuyển các mặt hàng rời truyền thống đến các địa phương dọc tuyến.