Theo đó để nâng tầm vai trò, vị thế, chất lượng nhân lực đóng vai trò quyết định. Cần phải ưu tiên nâng cao năng lực chuyên môn cho chính đội ngũ giảng viên, những người quyết định đến chất lượng bồi dưỡng đội ngũ của ngành.

Thưa PGS-TS. Nguyễn Thị Yến Phương, là một Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, bà đánh giá thế nào về việc triển khai, thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XIII trong Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội?
- Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục. Điều này đã được cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 40/CT-TW ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Ban Bí thư Trung ương “Về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”.
Trong giai đoạn hiện nay, khi chúng ta đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013) thì vai trò của các nhà giáo càng đặc biệt quan trọng.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã chỉ rõ: "Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.
Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học: yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc hiệu quả...
Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất, chất lượng; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo.
Được biết, những năm qua, Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội tổ chức rất nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, bà có thể chia sẻ về những thành công trong công tác đào tạo?
- Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của thành phố Hà Nội, nhà trường không thể chỉ tiếp nối và phát triển các công việc đã và đang có mà cần có những bước đi tiên phong, xây dựng mô hình trường học theo lý thuyết kiến tạo trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của thành phố Hà Nội nói riêng và của Việt Nam hiện nay.
Nhìn chung, xây dựng nhà trường kiến tạo là một xu thế tất yếu của giáo dục hiện đại. Bản thân mỗi nhà trường cần phải xác định các định hướng bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để phù hợp với xu thế phát triển.

Chất lượng của một hệ thống giáo dục phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ nhà giáo. Vậy đối với Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội đã có những đổi mới cụ thể nào, thưa bà?
- Để hoàn thành sứ mệnh: “Tổ chức bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác quản lí và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục và đào tạo của thành phố Hà Nội”, trong giai đoạn hiện nay tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội đang từng bước thực hiện các giải pháp mang tính đột phá trên để đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà trường theo lý thuyết kiến tạo.
Cùng với đó là lựa chọn, chúng tôi cử giáo viên tham gia các chương trình đào tạo trong và ngoài nước. Huy động nguồn lực xây dựng các chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng với các nội dung khoa học, thực tiễn, được Bộ Giáo dục đánh giá cao, đưa vào sử dụng như bộ tài liệu tham khảo trong hệ thống các trường Bồi dưỡng giáo viên trong toàn quốc.
Hoạt động như nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được chú trọng, xây dựng chương trình Bồi dưỡng CBQL bổ nhiệm lại các cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS, nội dung nghiên cứu mang tính thời sự, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Các hội thảo khoa học: Phát huy năng lực và phẩm chất người học trong công tác bồi dưỡng; Định hướng về công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá cao cả về quy mô và chất lượng.
Để hiện thực hóa mô hình trường học kiến tạo, từ nay đến năm 2030 Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội đang tập trung thực hiện các giải pháp như nâng cao nhận thức cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý về tầm quan trọng của xây dựng mô hình trường học kiến tạo trong xu thế đổi mới giáo dục hiện nay;
Xây dựng khung năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo theo yêu cầu của mô hình trường học kiến tạo, làm căn cứ cho việc tuyển dụng, bổ nhiệm theo vị trí việc làm của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, làm cơ sở đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm của cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục đào tạo; Xây dựng chương trình bồi dưỡng theo hình thức Module đáp ứng khung năng lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong xây dựng mô hình trường học theo lý thuyết kiến tạo;
Khảo sát, đánh giá thực trạng và phân loại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo khung năng lực đã xây dựng.
Lập kế hoạch, triển khai kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất và năng lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong xây dựng mô hình trường học theo kiến tạo
Xây dựng môi trường, tạo động lực cho nhà giáo và cán bộ quản lý phát triển phẩm chất và năng lực trong bối cảnh xây dựng mô hình trường học theo kiến tạo.
Xin trân trọng cám ơn bà!