Quay lại Dân trí
Dân Sinh
  1. Nhân lực

Châu Á: Phái đẹp nỗ lực để thành công trong kinh doanh

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Nền kinh tế sôi động của châu Á thời hậu Covid-19 tạo ra những doanh nghiệp mới do phụ nữ lãnh đạo. Điều này thúc đẩy các chính phủ xem xét cách thiết lập một nền kinh tế toàn diện hơn.

Tuy nhiên, những khó khăn về tài chính, sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống và định kiến vẫn là trở ngại đối với các nữ doanh nhân. Họ cho rằng, sự hỗ trợ từ các đối tác kinh doanh và người bạn đời có thể giúp vượt qua những khó khăn.

Là tiếp viên hàng không của hãng Singapore Airlines, Kay Cheong cảm thấy như rơi xuống vực thẳm khi bị buộc phải nghỉ việc do mang thai. Trở lại quê nhà ở Malaysia không phải là lựa chọn tốt, nhưng sau một thời gian dài tìm kiếm và vài lần bị từ chối, cô nhận một công việc khiêm tốn là nhân viên bán hàng. 

Bài 1.png
Các nữ doanh nhân tại châu Á thường đối mặt với nhiều thách thức khi tham gia kinh doanh (Ảnh minh họa: Nikkei)

Trong khi cố gắng nộp đơn để trở thành thường trú nhân tại Singapore sau khi sinh sống tại đây kể từ năm 2011, Chong lóe lên một ý tưởng: Tại sao không trợ giúp những người nhập cư như cô có thể đơn giản hóa quá trình làm hồ sơ?

Cùng người đồng sáng lập, Chong đã thành lập tổ chức “Những người nhập cư” và đã tạo được uy tín sau nhiều thăng trầm. “Việc trở thành người đứng đầu công ty giống như một giấc mơ. Tôi thực sự tin rằng nó có thể thay đổi hoàn cảnh của gia đình”, Chong (36 tuổi) nói và cho biết thêm, cô không xuất thân từ gia đình khá giả.

Nền kinh tế hậu Covid-19 đang “hồi sinh” của châu Á tạo ra thế hệ nữ doanh nhân mới. Những khó khăn mà các doanh nhân này phải đối mặt khiến chính phủ phải cân nhắc xem làm thế nào để xây dựng nền kinh tế toàn diện hơn.

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế và xã hội Liên hợp quốc và châu Á - Thái Bình Dương công bố hồi tháng 8/2023, trên thế giới, khoảng 70% công ty nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ thiếu sự tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ tài chính.

Những công ty như vậy là xương sống kinh tế của các quốc gia Nam Á và Đông Nam Á. Chỉ riêng tại Indonesia, các công ty nhỏ và vừa chiếm 99% và tuyển dụng hơn 97% lực lượng lao động, trong đó 65% là phụ nữ.

“Các nữ doanh nhân tại châu Á thường đối mặt với nhiều thách thức khi tham gia kinh doanh”, Neil Tan, Chủ tịch Hiệp hội Tài chính công nghệ Hong Kong nhận định.

Những khó khăn này bao gồm: Bị giới hạn tiếp cận tài chính, thiếu mạng lưới và hướng dẫn, giáo dục và đào tạo, cũng như sự kỳ thị văn hóa có thể dẫn tới sự phân biệt chủng tộc. Các nữ doanh nhân cũng đối mặt với hoài nghi về sự tận tâm với công việc vì họ phải hỗ trợ gia đình.

Tuy nhiên, ông Tan nói đã có hy vọng khi các công ty tại châu Á đang nhanh chóng bắt kịp các tiêu chuẩn đa dạng tại phương Tây.

“Khoảng cách giới tính trong giáo dục đã thu hẹp nhanh chóng trong thập niên qua, giờ đây có nhiều phụ nữ học vấn cao bắt đầu tham gia thị trường lao động”, Dawn Holland, Giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế tại hãng phân tích Moody nhận định.

Bà Holland nói thêm, sự thay đổi quan điểm đối với công việc từ xa và kết hợp đã mở ra một thế giới cơ hội mới, đặc biệt đối với những người đang tìm cách cân bằng các trách nhiệm khác như chăm sóc con cái hay bố mẹ già.

Một số nữ doanh nhân đang biến những nghịch cảnh như sự cân bằng cuộc sống gia đình với công việc thành cơ hội kinh doanh.

Bell Beh, người bắt đầu sự nghiệp với tư cách luật sư tại Singapore, luôn đam mê công nghệ cùng sự nhạy bén trong kinh doanh dù chưa được đào tạo. Mối quan tâm của cô về công nghệ trở nên sâu sắc sau khi cô giành học bổng 2 năm trong lĩnh vực luật và công nghệ tại Đại học UC Berkeley tại California, Mỹ năm 2018. 

Kể từ đó, cô đã dành toàn bộ sự quan tâm cho thế giới công nghệ. 6 năm sau, Beh đã đồng thành lập công ty chuyên sử dụng thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo (AI) để mô phỏng các địa điểm thực tế như triển lãm và hội nghị.

Công ty của Beh còn cung cấp gương mặt ảo cho những người có thể truy cập trực tuyến vào các địa điểm và kết nối với những người khác, đồng thời có thêm chế độ thanh toán để mọi người có thể trả tiền sau khi đã ghé thăm, như một sự kiện thời trang ảo.

“Trong khi trò chuyện với nhiều phụ nữ, tôi phát hiện ra rằng họ phải chăm sóc con cái và không thể ra ngoài thường xuyên, làm việc từ xa giúp ích cho họ. Đây là công cụ khác mà họ có thể sử dụng để gặp mọi người hay trao đổi việc kinh doanh”, Beh nói thêm.

Ninh Trần (theo SCMP)

Báo Lao động Xã hội số 60

Tin liên quan
Tuổi già nhưng chí không già

Tuổi già nhưng chí không già

(LĐHX) - Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, “Tuổi già nhưng chí không già”, nhiều người cao tuổi (NCT) tích cực lao động sản xuất, kinh doanh,...
Doanh nghiệp hối hả sản xuất hàng tết

Doanh nghiệp hối hả sản xuất hàng tết

(LĐXH) - Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang chuẩn bị hàng hóa chất lượng và ổn định giá phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ với...