Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Người Việt chi 90 tỷ đồng mỗi ngày để gọi đồ ăn online

Thành Công
Thành Công

Năm 2023, người Việt đặt đồ ăn trên các ứng dụng Grab, Shopee Food với tổng giá trị lên đến 1,4 tỷ USD, tương đương 35.000 tỷ đồng (khoảng 90 tỷ đồng một ngày).

Người Việt chi 90 tỷ đồng mỗi ngày để gọi đồ ăn online - 1
Năm 2023, người Việt đặt đồ ăn trên các ứng dụng Grab, Shopee Food lên đến 1,4 tỷ USD (Ảnh minh họa)

 

Thông tin được để cập trong báo cáo về ứng dụng giao đồ ăn tại Đông Nam Á của Momentum Works vừa công bố mới đây.

Thống kê GMV của Momentum Works gồm tất cả đơn hàng được tạo qua ứng dụng và gửi cho nhà hàng, gồm cả các đơn hàng bị hủy và hoàn tiền.

Hai ứng dụng Grab và Shopee Food đang thống lĩnh thị phần gọi đồ ăn giao tận nhà tại Việt Nam. Trong đó, Grab đứng đầu, chiếm 47% thị phần đặt đồ ăn giao tận nhà. Shopee Food chiếm 45% thị phần. 8% còn lại là qua BaeMin (đã dừng hoạt động tại Việt Nam từ cuối 2023) và GoJek.

Không chỉ tại Việt Nam, dịch vụ giao đồ ăn của Grab đang dẫn đầu tại nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Phillipnes, Singapore, Indonesia.

Shopee Food tại Việt Nam thống lĩnh thị phần nhờ việc mua lại Now, trong khi tại các quốc gia khác vẫn chưa cạnh tranh được với Foodpanda.

Tính chung cả khu vực Đông Nam Á, Grab dẫn đầu thị trường giao đồ ăn với tổng GMV 9,4 tỷ USD và bỏ xa các đối thủ khác như Foodpanda (2,7 tỷ USD), Gojek (1,8 tỷ USD), Shopee Food (1,5 tỷ USD), Lineman (1,3 tỷ USD)...

Giá trị đơn hàng đặt qua các ứng dụng tại Việt Nam năm ngoái tăng 30% so với năm trước đó, là mức tăng nổi bật so với các nước trong khu vực.

Dẫu vậy, quy mô GMV thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia trong ASEAN. 

Theo dữ liệu của Momentum Works năm 2023, hiện Indonesia đang dẫn đầu về doanh thu GMV với 4,6 tỷ USD, ngay sau là Thái Lan với 3,7 tỷ USD, Singapore và Philippines đều khoảng 2,5 tỷ USD. 

 

.